Tesla lên kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD xây nhà máy tại Trung Quốc

(BĐT) - Bloomberg dẫn lời một nguồn tin thân cận cho biết nhà sản xuất xe điện Tesla đang lên kế hoạch rót 5 tỷ USD vào nhà máy của hãng tại Trung Quốc. Công ty cân nhắc sẽ huy động một phần vốn tại Trung Quốc để trang trải cho dự án này.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Các đối tác đầu tư tại Trung Quốc có thể giúp Tesla chia sẻ gánh nặng tài chính trong việc thực hiện kế hoạch đầy tham vọng của hãng, bao gồm xây dựng một nhà máy ở châu Âu. Trong khi giới phân tích cho rằng Tesla sẽ cần phải huy động thêm vốn đế có thể đưa các kế hoạch đi vào thực hiện, song cho đến nay công ty vẫn khẳng định chưa cần làm như vậy. Nhà sản xuất xe điện này chỉ có 2,7 tỷ USD tiền mặt tính đến cuối quý I/2018, và đã chi hàng tỷ USD để đẩy nhanh sản xuất mẫu xe Model 3.

Xây dựng nhà máy tại Trung Quốc đang trở nên quan trọng hơn đối với Tesla, sau khi Trung Quốc áp thuế nhập khẩu 25% đối với xe nhập từ Mỹ, nhằm trả đũa chính sách thương mại tương tự của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất thế giới về xe điện và là thị trường lớn thứ hai của Tesla, chỉ sau Mỹ. Mặc dù, Tesla không công bố chi tiết về chi phí xây dựng nhà máy tại Trung Quốc, song hãng dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất Model 3 tại nhà máy mới này vào năm 2020.

Tham vọng của Trung Quốc trong việc tăng gấp 10 lần doanh số các loại xe sử dụng năng lượng mới vào năm 2025 đã khuyến khích hàng trăm nhà sản xuất xe điện tại đây. Được hỗ trợ bởi các khoản đầu tư từ chính quyền địa phương, các doanh nhân công nghệ và công ty đầu tư mạo hiểm, các startup xe điện Trung Quốc đang cố gắng chiếm lĩnh thị trường nội địa trước khi Tesla gia tăng hiện diện.

Các hãng ô tô khác cũng đang tìm cách gia tăng sản xuất tại Trung Quốc, sau khi ô tô mang thương hiệu nước ngoài được sản xuất tại nước này không bị áp thuế nhập khẩu. BMW AG cũng đang tập trung sản xuất tại thị trường Mỹ và đã sẵn sàng trở thành nhà sản xuất nước ngoài đầu tiên sở hữu quyền kiếm soát đa số tại một liên doanh ô tô Trung Quốc.

Chuyên đề