Tesla hủy kế hoạch rút niêm yết

CEO hãng xe điện Tesla - Elon Musk vừa thông báo kế hoạch tư nhân hóa đã bị hủy bỏ trong một cuộc họp hội đồng quản trị vào giữa tuần.
Mẫu xe Model 3s của Tesla. Ảnh:WSJ
Mẫu xe Model 3s của Tesla. Ảnh:WSJ

Musk cho biết ông đã nói với HĐQT Tesla rằng: “tôi tin rằng con đường tốt hơn dành cho Tesla là tiếp tục làm công ty đại chúng. Hội đồng đã ám chỉ họ đồng ý”. Musk đã nói chuyện với nhiều cổ đông và các ngân hàng lớn, khi cân nhắc tư nhân hóa công ty. Dù vậy, sau đó, ông nhận thấy đây là quá trình “tốn thời gian và công sức hơn dự kiến”, và các cổ đông đều không muốn rút niêm yết.  

Ngày 7/8, Elon Musk gây sốc cho nhà đầu tư khi thông báo trên Twitter rằng ông đã có đủ vốn để cân nhắc việc mua lại toàn bộ Tesla với giá 420 USD một cổ phiếu, định giá công ty này tại 72 tỷ USD.

Cổ phiếu Tesla tăng mạnh sau thông tin này, nhưng sau đó bắt đầu đi xuống. Kể từ đó, cổ phiếu hãng này đã mất 20%. Mã này còn giảm sâu hơn sau bài phỏng vấn của Musk trên New York Times, kể về việc ông phải làm việc 120 giờ mỗi tuần và dùng thuốc an thần.

Năm nay, áp lực tài chính lên Tesla càng tăng mạnh, do họ phải sản xuất nhiều xe Model 3 hơn. Ngày 1/8, Tesla tiếp tục công bố khoản lỗ kỷ lục trong quý II. Musk cho biết ông kỳ vọng công ty có lời trong nửa cuối năm và mọi quý sau đó.

Dù vậy, tuyên bố này vẫn bị giới quan sát nghi ngờ. Nhà đầu tư đang lo ngại về tốc độ đốt tiền của Tesla và khả năng công ty này cần huy động thêm vốn cho các dự án tăng trưởng. Họ muốn sản xuất một loại xe bán tải, một xe SUV có tên Model Y, xây thêm nhiều nhà máy trên thế giới và đầu tư vào nhiều dự án khác.

Chuyên đề