Tesla bổ nhiệm hai giám đốc độc lập sau thoả thuận với SEC

Thông báo bổ nhiệm kết thúc một năm đầy biến động của Tesla và CEO Elon Musk...
Larry Ellison (trái) và Kathleen Wilson-Thompson.
Larry Ellison (trái) và Kathleen Wilson-Thompson.

Trong thông báo vào ngày 28/12, hãng ôtô điện Tesla cho biết mới bổ nhiệm 2 người mới vào ban giám đốc gồm người sáng lập hãng phần mềm Oracle - Larry Ellison và Kathleen Wilson-Thompson - giám đốc nhân sự của hãng bán lẻ dược phẩm Walgreens, theo CNN.

Larry Ellison hiện vẫn là chủ tịch kiêm giám đốc công nghệ của Oracle. Đầu năm nay, ông đã mua 3 triệu cổ phiếu Tesla. Cũng giống như Elon Musk - giám đốc điều hành (CEO) của Tesla, Ellison nổi tiếng với chiến lược cạnh tranh quyết liệt và lối sống lập dị. Ông sở hữu một hòn đảo riêng và từng tham gia giải đua du thuyền America's Cup. 

Trong khi đó, Wilson-Thompson là phó chủ tịch, giám đốc nhân sự toàn cầu của Walgreens Boots Alliance. Bà từng là giám đốc lâu năm của hãng thực phẩm Kellogg's trước khi làm cho Walgreens.

"Với Larry và Kathleen, chúng tôi bổ sung thêm một doanh nhân ưu tú và lãnh đạo về nhân sự, cả hai đều có đam mê về năng lượng bền vững", ban giám đốc Tesla nói trong thông báo. 

Giá cổ phiếu Tesla đã tăng 3% đầu phiên giao dịch ngày thứ 6 sau thông báo trên. 

Việc bổ nhiệm này kết thúc một năm đầy biến động của Tesla và CEO Elon Musk, là một phần của thoả thuận hồi tháng 9 giữa Musk và Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC). 

SEC đã đệ đơn kiện Musk với cáo buộc khiến nhà đầu tư hiểu lầm khi đăng tải trên Twitter nói rằng ông đã tìm được nguồn tiền để đưa Tesla trở thành công ty tư nhân với giá 420 USD/cổ phiếu. Theo SEC, Musk chưa tìm được nguồn tiền. 

Theo thoả thuận với SEC, Musk đồng ý từ chức chủ tịch Tesla và nộp phạt 20 triệu USD. Tesla cũng đã đồng ý bổ nhiệm 2 giám đốc độc lập mới vào ban giám đốc để giám sát hoạt động truyền thông của Musk. Tesla cho biết công ty sẽ tăng cường giám sát việc sử dụng mạng xã hội của Musk bằng việc duyệt trước các đăng tải có chứa thông tin ảnh hưởng tới nhà đầu tư. 

Theo thoả thuận, Musk được giữ chức chủ tịch của Tesla trong 3 năm, dù ông vẫn giữ vị trí thành viên hội đồng quản trị và CEO. Đầu tháng 12, Musk từng nói rằng ông tuân thủ thoả thuận này bởi "tôn trọng hệ thống pháp luật" chứ không hề tôn trọng SEC. 

Tháng trước, Tesla đã bổ nhiệm Robyn Denholm - thành viên hội đồng quản trị Tesla và từng là giám đốc nhiều hãng công nghệ khác - làm chủ tịch. 

Chuyên đề