Tencent bị “thổi bay” 220 tỷ USD vốn hóa

(BĐT) - Theo Bloomberg, gã khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent không chỉ là công ty có giá trị vốn hóa sụt giảm nhiều nhất trên thế giới trong năm nay, mà cú giảm 38% của cổ phiếu này từ mức đỉnh hồi tháng 1 còn là mức giảm mạnh nhất kể từ khi công ty niêm yết tại Hong Kong năm 2004.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Cổ phiếu Tencent đã bị “sa lầy” trong xu hướng giảm suốt 259 ngày. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba (9/10), cổ phiếu Tencent đã giảm phiên thứ 8 liên tiếp – chuỗi giảm giá dài kỷ lục, với mức giảm 1,7% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2017.

Nổi tiếng với trò chơi điện tử trực tuyến, ứng dụng tin nhắn WeChat và mảng kinh doanh tài chính mới “chớm nở”, Tencent được cả nhà đầu tư cá nhân và tổ chức rất ưa chuộng.

Tuy nhiên, tâm trạng của các nhà đầu tư đã xấu đi sau khi Tencent phải đối mặt với những thông tin không tốt kể từ đầu năm.

Đầu tiên là lo ngại của các nhà đầu tư về giá trị thực của các công ty công nghệ lớn trên toàn cầu đã khiến cổ phiếu nhiều công ty trong ngành này lao dốc, trong đó có Tencent.

Vào tháng 3, cổ phiếu Tencent sụt giảm nhanh hơn sau khi hãng đưa ra cảnh báo về tỷ suất lợi nhuận có thể yếu hơn và một trong những cổ đông lâu đời nhất của hãng đã bán gần 11 tỷ USD giá trị cổ phiếu.

Sau đó là làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, cú giảm lợi nhuận đầu tiên của Tencent trong vòng ít nhất một thập kỷ, và sự kiểm soát chặt chẽ quy định phê duyệt trò chơi điện tử tại Trung Quốc. Ngoài ra, cổ phiếu Tencent cũng chịu ảnh hưởng lớn do lo ngại của giới đầu tư về sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc và đồng Nhân dân tế yếu đi.

Chuyên đề