Tây Ban Nha: Thẩm phán cân nhắc phóng thích cựu quan chức Catalonia

Ngày 4/12 tới, thẩm phán sẽ có quyết định về việc cho phép tám cựu quan chức chính quyền vùng Catalonia của Tây Ban Nha cùng hai lãnh đạo tổ chức dân sự khác được tại ngoại sau khi một thời gian giam giữ để chờ xét xử với các cáo buộc tham gia vào tuyên bố bất hợp pháp về việc độc lập của vùng tự trị này.
Cựu Phó Thủ hiến Catalunya Oriol Junqueras tới tòa án ở Madrid, Tây Ban Nha ngày 2/11 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cựu Phó Thủ hiến Catalunya Oriol Junqueras tới tòa án ở Madrid, Tây Ban Nha ngày 2/11 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Những người trên đã trình diện Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ngày 1/12 và đệ đơn yêu cầu được nộp tiền bảo lãnh tại ngoại.

Nếu được tại ngoại, những người này có thể tham gia chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc bầu cử địa phương tại Catalonia, dự kiến diễn ra ngày 21/12 tới.

Thẩm phán Pablo Llarena đã thẩm vấn những người này và cho biết ông sẽ có quyết định cuối cùng vào đầu tuần tới.

Trước đó, cựu Phó Thủ hiến Catalonia Oriol Junqueras cùng 7 thành viên khác trong chính quyền vùng Catalonia đã bị bắt giam ngày 2/11 vừ qua để chờ xét xử sau khi bị cáo buộc tham gia vào tuyên bố bất hợp pháp về việc độc lập của Catalonia.

Các bị cáo này đã tuyên bố chấp nhận quyền kiểm soát của chính quyền trung ương Madrid đối với khu vực này với hy vọng Tòa án Tối cao Tây Ban Nha bãi bỏ lệnh giam giữ và phóng thích họ kịp lúc để tham gia cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 21/12 tới.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Tây Ban Nha đã bùng phát kể từ khi chính quyền vùng Catalonia tiến hành cuộc trưng cầu ý dân trái phép đòi độc lập hôm 1/10 vừa qua.

Chính phủ trung ương của Thủ tướng Mariano Rajoy đã đình chỉ quy chế tự trị của vùng này, giải tán cơ quan lập pháp và chính quyền vùng, đồng thời tuyên bố tổ chức cuộc bầu cử địa phương mới vào ngày 21/12 tới.

Ngày 8/11 vừa qua, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha cũng đã bác bỏ tuyên bố đơn phương đòi độc lập của Hội đồng lập pháp vùng Catalonia.

Nhiều quan chức thuộc chính quyền bị phế truất đã bị bắt giữ và phải ra hầu tòa./. 

Chuyên đề