Tàu sân bay Trung Quốc rời eo biển Đài Loan

Trung Quốc cho hay tàu sân bay Liêu Ninh đã di chuyển ra khỏi eo biển Đài Loan sáng nay, một ngày sau khi Đài Bắc điều máy bay, tàu chiến theo dõi. 
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh:Reuters
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh:Reuters

Reuters dẫn lời phát ngôn viên hải quân Trung Quốc Liang Yang cho hay tàu Liêu Ninh đang trở về sau khi tiến hành các cuộc tập trận và thử nghiệm ở phía bắc Biển Đông. 

Tàu đã "vận hành kỹ lưỡng" khi di chuyển qua eo biển nằm giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục" và "tiếp tục với các nhiệm vụ khác".

Trước đó, Trung Quốc cho hay tàu sân bay duy nhất của nước này đã tiến hành thử nghiệm vũ khí và thiết bị ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Vị trí eo biển Đài Loan. Đồ họa:BBC

Đài Loan xác nhận nhóm tàu Liêu Ninh không gây ra mối đe dọa nào, đi vào vùng nhận diện phòng không nhưng không áp sát hòn đảo này.

Việc nhóm tàu tập trận và đi qua eo biển Đài Loan diễn ra vào thời điểm căng thẳng lên cao giữa hai bên khi Bắc Kinh gia tăng nghi ngờ rằng Đài Bắc muốn tách khỏi đại lục. Lãnh đạo Đài Loan đang có chuyến thăm các nước Trung Mỹ và quá cảnh ở Mỹ bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ đang chờ thống nhất và sẵn sàng dùng vũ lực nếu cần thiết.

Chuyên đề