Tàu sân bay Mỹ - Trung có thể cùng xuất hiện ở Thái Bình Dương ngày Trump nhậm chức

Giới phân tích quân sự Trung Quốc cho rằng tàu sân bay Liêu Ninh và tàu sân bay Mỹ Carl Vinson có thể cùng xuất hiện ở Thái Bình Dương hôm 20/1.
Tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ. Ảnh:AFP
Tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ. Ảnh:AFP

Một chuyên gia quân sự Trung Quốc ước đoán tàu sân bay Mỹ Carl Vinson sẽ đến vùng biển tây Thái Bình Dương hôm 20/1, có khả năng gặp tàu sân bay duy nhất Liêu Ninh của Trung Quốc, theo Global Times. Chuyên gia này cho rằng có khả năng Lầu Năm Góc "chọn thời điểm nhạy cảm để leo thang căng thẳng trong khu vực". 

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức hôm 20/1.

Hải quân Mỹ hôm 3/1 cho biết cụm tàu sân bay Carl Vinson đã rời căn cứ ở San Diego, California để tới châu Á - Thái Bình Dương thay thế cho cụm tàu sân bay Ronald Reagan về Mỹ bảo trì.

Tàu Liêu Ninh đang diễn tập ở Biển Đông và có thể trở về căn cứ ở Thanh Đảo bằng cách cũng đi qua eo biển Đài Loan sau khi kết thúc diễn tập, hoàn thành một vòng trọn vẹn quanh đảo này, vốn được Trung Quốc coi là tỉnh ly khai cần được thống nhất, kể cả bằng vũ lực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) từ chối cho biết đường trở lại căn cứ của Liêu Ninh. Ông nói Liêu Ninh đang thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, huấn luyện ở Biển Đông và kiểm tra khả năng của hệ thống vũ khí. 

Khu vực hai tàu sân bay Mỹ và Trung Quốc có thể cùng xuất hiện ở tây Thái Bình Dương. Đồ họa:CNN

Chuyên đề