Tàu chiến 475 triệu USD của Mỹ sắp rẽ sóng

Tàu chiến ven biển USS Gabrielle Giffords, trị giá 475 triệu USD, đã được bàn giao cho Hải quân Mỹ và sẽ đi vào hoạt động trong năm 2017.
USS Gabrielle Giffords mới đây đã được bàn giao cho Hải quân Mỹ (Ảnh: wikimedia.org)
USS Gabrielle Giffords mới đây đã được bàn giao cho Hải quân Mỹ (Ảnh: wikimedia.org)

Hải quân Mỹ đã được bàn giao tàu USS Gabrielle Giffords từ các hãng đóng tàu trong một buổi lễ diễn ra tại Mobile, bang Alabama hồi tuần trước.

Được đặt theo tên nữ nghị sĩ Arizona Gabrielle Giffords, người bị một tay súng bắn vào đầu và bị thương nặng hồi năm 2011, USS Gabrielle Giffords là tàu chiến ven biển (LCS) thứ 9 gia nhập hải quân Mỹ. Nó cũng là tàu hải quân Mỹ thứ 16 được đặt tên theo tên một phụ nữ.

Theo CNN, Hải quân Mỹ dự kiến sẽ nhận tổng cộng 26 tàu LCS, với 2 phiên bản - lớp Independence và lớp Freedom.

Phiên bản Freedom do tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin chế tạo, trong khi phiên bản Independence do Austal USA chế tạo. Giffords là tàu thuộc lớp Independence.

Việc bàn giao chính thức con tàu, vốn mất 4 năm để chế tạo, đánh dấu bước đi cuối cùng trước khi tàu được biên chế trong Hải quân Mỹ, dự kiến diễn ra vào năm 2017.

“Chúng tôi vui mừng khi nhận tàu USS Gabrielle Giffords vào lớp LCS”, Đại tá Jordy Harrison, tư lệnh đội tàu LCS, cho biết trong một thông cáo báo chí. “Gabrielle Giffords sẽ gia nhập đội tàu tác chiến ven biển tại cảng San Diego vào năm 2017, mở đầu cho việc sử nghiệm và huấn luyện cho các hoạt động triển khai”.

Dù được ca ngợi là tàu chiến linh hoạt và hiện đại, có khả năng thực hiện các loại sứ mệnh khác nhau, vài nghị sĩ Mỹ trong năm nay đã lên tiếng chỉ trích chương trình tàu chiến ven biển trị giá 12 tỷ USD sau một loạt các sự cố và việc đội chi phí.

Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban quân vụ Hạ viện, đã chỉ trích chương trình là “một ví dụ cho thấy chương trình mua sắm thất bại” trong một báo cáo về sự lãng phi chi tiêu của chính phủ được công bố hồi đầu tháng này.

Chi phí của chương trình đã tăng lên hơn gấp đôi, từ ước tính chi phí ban đầu là 220 triệu USD mỗi tàu lên 478 triệu USD mỗi tàu, theo báo cáo. Nhưng các lãnh đạo Hải quân đã bảo vệ con tàu là vận hành nhanh, cơ động, được thiết kế để hoạt động trong các môi trường gần bờ những vẫn có khả năng thực hiện các sứ mệnh xa bờ. 

Chuyên đề