Tập đoàn Toshiba phát hành cổ phiếu để tăng vốn

(BĐT) - Tập đoàn Toshiba đang xem xét phát hành cổ phiếu mới thông qua hình thức phân bổ bên thứ 3 nhằm thu vào khoản vốn đầu tư khoảng 600 tỷ Yên, tương đương 5,3 tỷ USD. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tập đoàn đã nhận được nhiều đề nghị của một số công ty môi giới trong nước và quốc tế về kế hoạch này và đang nghiên cứu kỹ phương án phân bổ cổ phiếu chủ yếu cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngay khi kế hoạch tăng vốn được công bố, giá cổ phiếu của Toshiba giảm 8% vào đầu phiên giao dịch sáng nay (10/11), tuy nhiên vào giữa buổi sáng mức giảm chỉ còn 4,5% trong bối cảnh chỉ số Nikkei trung bình giảm 1%.

Tháng 9 vừa qua, Toshiba đã đồng ý bán bộ phận sản xuất chip điện tử Toshiba Memory cho một nhóm đứng đầu bởi công ty Bain Capital với giá 18 tỷ USD để giải quyết các thủ tục vỡ nợ của bộ phận sản xuất hạt nhân tại Mỹ.

Tập đoàn hiện rất cần vốn để có thể duy trì cân đối tài chính trong tài khóa kết thúc vào tháng 3 năm tới nhằm tránh rơi vào khả năng bị hủy niêm yết trên thị trường chúng khoán.

Theo Reuters, Toshiba muốn kế hoạch gọi vốn này được thực hiện xong vào cuối năm nay vì công ty cần nhận được sự phê chuẩn của cổ đông đối với mức giá và phạm vi phát hành thứ cấp thêm cổ phiếu.

Chuyên đề