Tăng mạnh nhất 1 tháng, giá dầu lập đỉnh của 3 năm rưỡi

Sau quyết định của ông Trump về thỏa thuận hạt nhân Iran, thị trường dầu lửa đã có một phiên giao dịch đầy biến động...
Ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent sẽ lên mức 82,5 USD/thùng vào mùa hè năm nay - Ảnh: Reuters.
Ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent sẽ lên mức 82,5 USD/thùng vào mùa hè năm nay - Ảnh: Reuters.

Giá dầu thế giới tăng 3% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư và đạt mức cao nhất 3 năm rưỡi, nhờ thông tin cho thấy lượng dầu tồn kho của Mỹ giảm mạnh hơn dự báo và quyết định của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Theo hãng tin Reuters, quyết định của người đứng đầu Nhà Trắng về việc ra khỏi thỏa thuận trên và áp lệnh trừng phạt "cấp độ cao nhất" đối với Iran, một thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), đã dẫn tới một phiên giao dịch đầy biến động trên thị trường dầu lửa, với khối lượng giao dịch tăng mạnh.

Lúc đóng cửa, giá dầu Brent giao sau tại London tăng 2,36 USD/thùng, tương đương tăng 3,2%, đạt 77,21 USD/thùng. Trong phiên, giá dầu Brent - mức giá tham chiếu của thị trường dầu lửa toàn cầu - có lúc đạt 77,43 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 11/2014.

Giá dầu WTI giao sau tại New York chốt phiên với mức tăng 2,08 USD/thùng, tương đương tăng 3%, đạt 71,14 USD/thùng.

Đây là phiên tăng mạnh nhất của cả hai loại dầu trong vòng 1 tháng qua.

Đà tăng của giá dầu phiên này được đẩy nhanh sau khi Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) công bố dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô thương mại của nước này giảm 2,2 triệu thùng trong tuần trước, mức giảm mạnh hơn dự báo.

Giá xăng giao sau tại Mỹ đạt 2,1701 USD/gallon, cao nhất từ tháng 8 năm ngoái. Giá dầu sưởi tại Mỹ lên 2,2258 USD/gallon, mức cao nhất kể từ tháng 2/2015.

Bộ trưởng bộ dầu lửa Saudi và Arbia cho biết nước này sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước sản xuất dầu trong và ngoài OPEC để hạn chế ảnh hưởng của bất kỳ sự suy giảm nguồn cung nào sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Iran trở lại vị trí cường quốc xuất khẩu dầu vào năm 2016 sau khi được dỡ lệnh trừng phạt quốc tế. Tháng 4 vừa rồi, nước này xuất khẩu 2,6 triệu thùng dầu mỗi ngày, giữ vị trí nước xuất khẩu dầu lớn thứ ba trong OPEC, sau Saudi Arabia và Iraq.

Giới phân tích ước tính rằng nguồn cung dầu từ Iran sẽ giảm từ 200.000 thùng đến 1 triệu thùng/ngày do tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent sẽ lên mức 82,5 USD/thùng vào mùa hè năm nay.

Một số nhà máy lọc dầu ở khu vực châu Á cho biết đang tìm kiếm nguồn dầu thay thế nhập khẩu dầu từ Iran.

Trong khi đó, một số quốc gia đến nay đã giảm phụ thuộc vào nguồn dầu từ Iran cũng như các nguồn cung cấp truyền thống khác, bởi Mỹ xuất khẩu ngày càng nhiều dầu mà giá lại "mềm" hơn.

Chuyên đề