Tăng liền 3 phiên, giá dầu lên cao nhất từ đầu năm

Giá dầu thế giới có phiên tăng thứ ba liên tiếp vào ngày thứ Năm, trong đó giá dầu Brent đạt mức cao nhất từ đầu năm...
Tăng liền 3 phiên, giá dầu lên cao nhất từ đầu năm

Giá dầu thế giới có phiên tăng thứ ba liên tiếp vào ngày thứ Năm, trong đó giá dầu Brent đạt mức cao nhất từ đầu năm. Sự đi lên của giá dầu phiên này bị cản lại một phần bởi nỗi lo suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu sau khi Mỹ công bố thống kê bán lẻ gây thất vọng.

Theo hãng tin CNBC, báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy doanh thu bán lẻ ở nước này trong tháng 12/2018 giảm mạnh nhất kể từ năm 2009. Tuy nhiên, giá dầu đã giữ được đà tăng nhờ tia hy vọng của giới đầu tư về khả năng Mỹ và Trung Quốc đạt được một bước tiến nào đó trong vòng đàm phán thương mại đang diễn ra ở Bắc Kinh.

Lúc đóng cửa, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng 0,96 USD/thùng, tương đương tăng 1,5%, đạt 64,57 USD/thùng. Tại thị trường New York, giá dầu WTI tăng 0,51 USD/thùng, tương đương tăng hơn 1%, chốt ở 54,33 USD/thùng.

"Nhiều nhà đầu tư đã bán dầu vì dữ liệu bán lẻ rất yếu của Mỹ", chuyên gia John Kilduff thuộc Again Capital Management phát biểu. "Một lần nữa, mối lo về nhu cầu tiêu thụ dầu yếu đang lấn át những yếu tố mang tính hỗ trợ bên phía nguồn cung".

Giá dầu đã tăng khoảng 20% trong năm nay, chủ yếu nhờ nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đối tác gồm Nga.

Nhiều tổ chức dự báo, bao gồm Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), gần đây nhận định rằng thế giới sẽ vẫn ở trong tình trạng dư thừa nguồn cung dầu trong 2019. Tuy nhiên, cũng có những nhà dự báo tin rằng thị trường dầu lửa toàn cầu sẽ lấy lại được sự cân bằng trong năm nay.

"Các xu hướng trung hạn tiếp tục đặt ra một số thách thức đối với giá dầu, nhưng chúng tôi vẫn dự báo cung-cầu dầu sẽ đạt được sự cân bằng trong năm nay. Giá bình quân của dầu Brent trong 2019 sẽ ở mức 70 USD/thùng nhờ sự cắt giảm sản lượng tự nguyện của những nước như Saudi Arabia, Kuwait, UAE, và không tự nguyện của những nước như Venezuela và Iran gây giảm nguồn cung dầu OPEC", một báo cáo của ngân hàng Bank of America có đoạn viết.

Phiên này, giá dầu cũng được hỗ trợ bởi thống kê cho thấy xuất khẩu tháng 1 của Trung Quốc bất ngờ tăng và nhập khẩu dầu thô của nước này tăng mạnh trước kỳ nghỉ Tết cổ truyền.

Tuy nhiên, nguồn cung dầu đá phiến tăng mạnh của Mỹ vẫn đang là nhân tố gây dư thừa nguồn cung dầu, theo đó gây sức ép giảm giá lên nhiên liệu này. Số liệu do Chính phủ Mỹ công bố hôm thứ Tư cho thấy tồn kho dầu thô của nước này trong tuần trước tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2017 do các nhà máy lọc dầu giảm hoạt động về mức thấp nhất kể từ tháng 10/2017.

Chuyên đề