Tài sản hộ gia đình Mỹ giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu

(BĐT) - Giá trị tài sản ròng của người Mỹ đã giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong quý IV/2018 do thị trường chứng khoán lao dốc.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo số liệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố hôm thứ Năm (7/3), tổng tài sản của các hộ gia đình Mỹ đã giảm xuống còn 104,3 nghìn tỷ USD vào thời điểm cuối năm 2018, giảm 3,73 nghìn tỷ USD tương ứng  3,4% so với thời điểm cuối quý III/2018.

Nguyên nhân sụt giảm chủ yếu đến từ việc thị trường chứng khoán lao dốc bắt đầu từ tháng 10 và nhanh chóng rơi vào trạng thái “thị trường đầu cơ giá xuống”.

Cổ phiếu trượt dài khi các nhà đầu tư lo sợ rằng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất ngay cả khi các chỉ tiêu kinh tế bắt đầu xấu đi.

Tại thời điểm đà giảm kết thúc vào cuối tháng 12, giá trị tài sản của các hộ gia đình Mỹ đã “bốc hơi” 4,6 nghìn tỷ USD. Sự suy giảm được bù đắp phần nào khi giá trị bất động sản của các hộ gia đình tăng thêm 300 tỷ USD. Tổng giá trị tài sản tài chính của các hộ gia đình đạt 85 nghìn tỷ USD, trong khi giá trị bất động sản là 29,2 nghìn tỷ USD.

Trước đó, giá trị tài sản ròng hộ gia đình Mỹ đã tăng liên tục kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, với mức tăng 73% kể từ năm 2009.

Chuyên đề