Tài sản của các tỷ phú công nghệ đang “bốc hơi” nhanh chóng

(BĐT) - Cổ phiếu của các hãng công nghệ lớn như Amazon, Apple, Facebook và Google đang bị các nhà đầu tư bán tháo, khiến cho những nhà sáng lập, CEO của các công ty này mất hàng tỷ USD tài sản.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo Bloomberg Billionaires Index, CEO Amazon Jeff Bezos đã mất khoảng 42 tỷ USD giá trị tài sản ròng kể từ khi khối tài sản của ông đạt mức đỉnh 168 tỷ USD hồi tháng 9. Cổ phiếu hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới đã giảm hơn 25% kể từ thời điểm đó, khiến giá trị tài sản của ông Bezos hiện nay đạt khoảng 126 tỷ USD.

Mặc dù vậy, ông Bezos vẫn là tỷ phú giàu có nhất hành tinh. Hôm thứ Ba (20/11), vợ chồng ông Bezos đã quyên tặng 100 triệu USD - một phần trong cam kết quyên góp 2 tỷ USD - cho các tổ chức phi lợi nhuận nhằm chấm dứt tình trạng vô gia cư và tạo ra một mạng lưới các trường mẫu giáo trong cộng đồng những người có thu nhập thấp tại Mỹ.

CEO Facebook Mark Zuckerberg mất gần 34 tỷ USD giá trị tài sản kể từ cuối tháng 7 tới nay. Hiện tại, ông chủ Facebook là người giàu thứ 7 trên thế giới với khối tài sản trị giá 52 tỷ USD. Cổ phiếu Facebook cũng đã giảm 40% kể từ mức đỉnh sau một loạt những thông tin tiêu cực liên quan đến mạng xã hội lớn nhất thế giới này kể từ đầu mùa hè đến nay.

Theo Bloomberg, với việc sở hữu 1% cổ phần tại Microsoft, tỷ phú sáng lập Bill Gates mất 5 tỷ USD kể từ mức đỉnh hồi tháng 10. Hiện ông Gates là người giàu thứ 2 thế giới với 95 tỷ USD giá trị tài sản.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, tỷ phú giàu thứ 3 thế giới, chỉ mất khoảng 4 tỷ USD giá trị tài sản kể từ mức đỉnh 93,4 tỷ USD hồi đầu tháng 2. Tập đoàn Berkshire Hathaway của ông Buffett là cổ đông lớn nhất của Apple, trong khi cổ phiếu “táo khuyết” đã giảm 23% kể từ mức cao kỷ lục.

Trong khi đó, hai nhà đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin cũng đã mất hơn 20 tỷ USD kể từ khi tài sản của họ đạt mức đỉnh hồi tháng 7. Tính từ đó cho đến nay, cổ phiếu Google đã giảm 20% giá trị và lần đầu tiên rơi vào “thị trường gấu” kể từ năm 2011.

Chuyên đề