Tài khoản của 2 tỷ người dùng Facebook có thể đã bị xâm phạm bảo mật

(BĐT) - Mới đây, Facebook đã thừa nhận dữ liệu cá nhân của hầu hết 2 tỷ người dùng mạng xã hội này có thể đã bị xâm phạm. Đây là một bằng chứng cho thấy Facebook đã thất bại trong việc bảo vệ “tính riêng tư” của người dùng cho dù tạo ra hàng tỷ USD doanh thu từ quảng cáo.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Facebook cho biết đã loại bỏ tính năng cho phép tìm kiếm người dùng khác bằng cách nhập số điện thoại hoặc địa chỉ email vào thanh công cụ tìm kiếm của Facebook. Công ty cho biết tính năng này đã bị lợi dụng bởi những kẻ xấu nhằm thu thập thông tin trên hồ sơ cá nhân công khai của người dùng.

“Với quy mô và tính tinh vi của những hoạt động mà chúng tôi nhìn thấy, chúng tôi tin rằng hầu hết người dùng Facebook có thể đã bị xâm phạm hồ sơ cá nhân công khai theo cách này. Vì vậy, chúng tôi đã vô hiệu hóa tính năng này”, Facebook cho biết.

Facebook cũng cho biết dữ liệu của khoảng 87 triệu người dùng, hầu hết ở Mỹ, có thể đã bị chia sẻ cho công ty nghiên cứu Cambridge Analytica mà chưa được cho phép. Đây là lần đầu tiên Facebook đưa ra xác nhận chính thức về quy mô của vụ rò rỉ dữ liệu, ước tính trước đây là khoảng 50 triệu người dùng bị xâm phạm dữ liệu. Vụ bê bối này đã “thổi bay” hàng tỷ USD giá trị vốn hóa của Facebook.

“Chúng tôi đã không có cái nhìn bao quát về trách nhiệm của mình và đó là một sai lầm lớn. Đó là sai lầm của tôi”, CEO Facebook Mark Zuckerberg trả lời phỏng vấn của các nhà báo, và cho biết Facebook đang mở rộng tầm nhìn về trách nhiệm của mình.

Bên cạnh đó, ông Zuckerberg cũng bảo vệ mô hình kinh doanh quảng cáo của công ty, khẳng định muốn tiếp tục giữ cương vị CEO, và cho rằng chiến dịch kêu gọi xóa tài khoản Facebook là không có nhiều ý nghĩa.

Facebook cho biết sẽ thông báo tới người dùng, bắt đầu từ 9/4, về việc thông tin cá nhân của họ có thể đã bị chia sẻ với Cambrigde Analytica hay không, thông qua một thông báo ở đầu bảng tin (news feeds) của người dùng. 

Chuyên đề