Syria tiết lộ lý do không bắn hạ tên lửa Mỹ

Giải thích cho lý do không bắn hạ các tên lửa Tomahawk trong vụ không kích của Mỹ hồi đầu tháng, Tổng thống Syria Bashar Assad nói rằng, hơn 50% hệ thống phòng không của nước này đã bị khủng bố phá hủy.
Tên lửa hành trình phóng đi từ tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải nhằm vào căn cứ không quân Syria rạng sáng 7/4. (Ảnh: AFP)
Tên lửa hành trình phóng đi từ tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải nhằm vào căn cứ không quân Syria rạng sáng 7/4. (Ảnh: AFP)

Trả lời phỏng vấn Sputnik, Tổng thống Syria Assad nói: “Chúng tôi không phải đưa ra con số chính sách bây giờ bởi các bạn biết rằng đó là thông tin quân sự, nhưng tôi có thể nói đó là hơn 50% (hệ thống phòng không bị phá hủy)”.

Ông Assad lý giải hệ thống phòng thủ Syria không thể bắn hạ tên lửa Tomahawk hôm 7/4 là do "những phức tạp về mặt kỹ thuật vì tên lửa phải nhìn thấy mục tiêu". Quân đội của chính phủ Syria hiện sở hữu hệ thống tên lửa đất đối không S-200 do Liên Xô sản xuất hay còn gọi là SA-5. Hệ thống này có nhiệm vụ bảo vệ những khoảng không gian rộng khỏi máy bay ném bom và các loại máy bay chiến lược khác.

“Về mặt kỹ thuật, nó khá phức tạp bởi tên lửa phải nhìn thấy mục tiêu. Để làm được điều này, cần loại radar có thể quét mọi góc của đất nước nhưng đây là điều không thể. Tên lửa hành trình lại dùng địa hình để tránh bị radar phát hiện".

Lý do thứ hai là các cuộc tấn công khủng bố khiến hệ thống phòng thủ của Syria không thể bắn hạ Tomahawk, ông Assad cho biết thêm. “Ngay từ đầu, những kẻ khủng bố đã phá hủy hệ thống phòng không của Syria, điều mà chúng gọi là “biểu tình ôn hòa”. Người đứng đầu chính phủ Syria cho biết thêm, Nga đã giúp Syria phần nào bù đắp sự tổn thất đó, song là chưa đủ với cả một quốc gia.

Đây là lần đầu tiên chính phủ Syria lên tiếng về hệ thống phòng không của họ kể từ sau vụ hai tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải bất ngờ nã 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat rạng sáng 7/4. Giới chức Mỹ nói rằng, vụ tấn công đã phá hủy 20% máy bay chiến đấu của Syria, trong khi phía Nga nói rằng chỉ 6 máy bay bị phá hủy trong đợt không kích.

Quân đội Syria được cho là đã sơ tán một phần máy bay và trang thiết bị tại căn cứ Shayrat vài giờ trước vụ tấn công. CNN trong tuần này dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Syria dường như đã di chuyển hầu hết máy bay chiến đấu về sát căn cứ Khmeimim của Nga ở tỉnh Latakia để đề phòng Mỹ có thể triển khai một vụ tấn công khác nhằm vào Syria.

Về phần Mỹ, giới chức nước này cáo buộc quân đội Syria đứng sau vụ tấn công hóa học hồi đầu tháng này nhằm vào dân thường, và đó là lý do Mỹ thực hiện đợt tấn công để coi đó là lời cảnh báo. Mỹ cũng tuyên bố có thể dùng thêm hành động quân sự nếu nhận thấy Syria tiếp tục sở hữu vũ khí hóa học.

Trong một bình luận mới nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jims Mattis hôm qua 21/4 nói rằng: Không có gì phải nghi ngờ về việc Syria giữ vũ khí hóa học bất chấp thỏa thuận và tuyên bố của họ là đã hủy bỏ tất cả”. Tuy nhiên, Syria kiên quyết bác bỏ những cáo buộc này. 

Chuyên đề