Su-35 phóng tên lửa, giải nguy quân đội Syria

Các tiêm kích Su-35 Nga chi viện hỏa lực hiệu quả giúp quân đội Syria chặn đứng các đợt tiến công của phiến quân Hồi giáo ở tỉnh Hama.

Không quân Nga ngày 25/3 sử dụng dòng tiêm kích đa năng hiện đại nhất Su-35 chi viện hỏa lực cho quân đội chính phủ Syria, nhằm đẩy lùi đà tấn công của các nhóm phiến quân Hồi giáo ở khu vực gần tỉnh Hama, miền trung nước này theo Defence-blog.

Các chiến đấu cơ Nga đã phóng tên lửa không đối đất vào những vị trí tiền tiêu của liên minh hồi giáo cực đoan Tahrir al-Sham, do nhóm khủng bố Fateh al-Sham (trước đây là al-Nusra, chi nhánh al-Qaeda ở Syria) đứng đầu.

Gần đây, Tahrir al-Sham cùng một số nhóm phiến quân Hồi giáo mở nhiều đợt tấn công lớn, chiếm được 11 thị trấn và làng mạc quanh khu vực tỉnh Hama, đẩy quân đội chính phủ Syria vào thế phòng thủ.

Su-35 là mẫu tiêm kích thế hệ 4++ được nghiên cứu và phát triển từ đầu những năm 2000, biên chế chính thức cho không quân vào năm 2011. Máy bay được thiết kế có 12 giá treo tên lửa và bom dẫn đường.

Su-35 sử dụng radar mảng pha quét điện tử thụ động (PESA) N035 Irbis-E, có khả năng phát hiện và bám bắt 30 mục tiêu cùng lúc từ khoảng cách tới 350 km.

Đầu năm 2016, Nga điều một số tiêm kích Su-35 sang Syria với nhiệm vụ hộ tống các oanh tạc cơ của Moscow trong chiến dịch không kích phiến quân IS và nhiều nhóm khủng bố khác.

Vị trí tỉnh Hama. Đồ họa:BBC

Chuyên đề