Sự ưa thích công nghệ Blockchain đang nguội dần?

(BĐT) - Theo nghiên cứu của hãng Forrester Research Inc., một số dự án phần mềm dựa trên công nghệ sổ cái phân tán sẽ bị “tổn thương” trong năm nay, và một số công ty đẩy mạnh thử nghiệm đang giảm dần tham vọng. Khoảng 90% các thử nghiệm sẽ không bao giờ trở thành một phần hoạt động của doanh nghiệp.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ngay cả Nasdaq Inc., công ty từng rất hăng hái với công nghệ Blockchain và tiền số, cũng không phát triển nhanh như mong đợi. Trước đó, nhà điều hành sàn giao dịch cho biết về việc triển khai công nghệ Blockchain để bỏ phiếu trong các cuộc họp cổ đông và phát hành cổ phiếu doanh nghiệp tư nhân hồi năm 2016, song cho đến nay hãng vẫn chưa sử dụng công nghệ này trong bất cứ dự án được triển khai rộng rãi nào.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ nhanh chóng tìm được các trường hợp sử dụng Blockchain. Song việc giới thiệu các công nghệ mới đòi hỏi sự hợp tác rộng rãi với nhiều bên tham gia, và sẽ cần nhiều thời gian”, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc quản lý sản phẩm công nghệ thị trường tại Nasdaq, ông Magnus Haglind cho biết.

Blockchain được thiết kế để cung cấp sổ cái kỹ thuật số không có khả năng bị can thiệp – một phương tiện đột phá để theo dõi sản phẩm, các khoản thanh toán và khách hàng. Tuy nhiên, công nghệ được quảng bá quá mức này đã cho thấy những khó khăn trong việc ứng dụng vào thực tế. Các doanh nghiệp cố gắng tăng cường mở rộng dự án, song họ đang gặp sự cố với hiệu suất, việc giám sát và hoạt động của Blockchain.

“Việc ngắt liên kết giữa quảng cáo quá mức và thực tế là rất quan trọng. Ứng dụng thực sự của sản phẩm là rất hiếm”, nhà phân tích Rajesh Kandaswamy tại hãng Gartner Inc. cho biết.

Đó có thể là tin xấu đối với các nhà sản xuất phầm mềm và dịch vụ Blockchain, bao gồm International Business Machines Corp. (IBM) và Mircrosoft Corp. Những doanh nghiệp này đang nhắm tới hàng tỷ USD trong mảng dịch vụ đám mây giúp chạy các chuỗi cung ứng, gửi và nhận thanh toán, và tương tác với khách hàng. Giờ đây, dự án của họ và kỳ vọng của các nhà đầu tư có thể phải giảm đi.

“Công nghệ Blockchain được coi là một nguồn doanh thu quan trọng trong tương lai của IBM, Microsoft và những doanh nghiệp bán thiết bị, dịch vụ đám mây và tư vấn. Nếu công nghệ này đi vào thực tế chậm hơn, giới phân tích có thể phải xem xét lại”, Chủ tịch Roget Kay tại Endpoint Technologies Associates cho hay.

IBM, với hơn 1.500 nhân viên làm việc trong mảng Blockchain, cho biết nhu cầu về công nghệ Blockchain vẫn mạnh mẽ, song sự cạnh tranh ngày càng gia tăng có thể ảnh hưởng đến kinh phí mà khách hàng cần phải trả. Mircosoft cũng tỏ ra lạc quan: “Chúng tôi thấy động lực và tiến bộ lớn trong thị trường công nghệ Blockchain của các doanh nghiệp. Chúng tôi vẫn tiếp tục cam kết phát triển công nghệ tiên tiến và làm việc với các nhà lãnh đạo trong ngành để đảm bảo rằng doanh nghiệp mọi ngành nghề nhận ra giá trị của công nghệ Blockchain”.

Theo ước tính của WinterGreen Research Inc. hồi đầu năm nay, IBM và Microsoft chiếm 51% thị phần của thị trường hơn 700 triệu USD các sản phẩm và dịch vụ Blockchain.

Ảnh Internet

Nhiều công ty trước đây công bố giới thiệu Blockchain đã thay đổi kế hoạch. ASX Ltd., công ty vận hành sàn chứng khoán quốc gia Australia, dự kiến sẽ có hệ thống thanh toán bù trừ dựa trên công nghệ Blockchain vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021. Hai năm trước, công ty này đặt mục tiêu hướng tới một nền tảng Blockchain thương mại trong vòng 18 tháng.

Năm 2016, một trong những hãng tiên phong khác là công ty khai thác mỏ khổng lồ Australia BHP Billiton Ltd. cho biết sẽ triển khai công nghệ Blockchain để theo dõi các mẫu đá và chất lỏng vào đầu năm 2017. Tuy nhiên, hiện tại hãng không có bất cứ một dự án thử nghiệm Blockchain nào.

Một trong những lý do của sự chậm chễ trong việc ứng dụng là hầu hết các nhà cung ứng công nghệ Blockchain không cung cấp phần mềm tương thích. Các doanh nghiệp lo lắng đến việc sẽ phụ thuộc vào một nhà cung ứng. Bên cạnh đó, Blockchain chưa thể xử lý được khối lượng giao dịch lớn và chỉ hữu ích trong một số trường hợp nhất định. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đơn giản lo lắng đến việc là công ty đầu tiên triển khai công nghệ mới và gặp trở ngại.

Chuyên đề