Sự lừa dối ở Tesla sắp bắt kịp Lehman

(BĐT) - Đó là một nhận định xấu nữa về Tesla của nhà quản lý quỹ phòng hộ Greenlight Capital David Einhorn.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Lehman Brothers từng đe dọa những người bán khống, từ chối huy động vốn – thậm chí ngân hàng này còn mua lại cổ phiếu – và công khai sẽ trở thành ngân hàng tư nhân. Nhiều tháng sau đó, cổ đông, chủ nợ, nhân viên và nền kinh tế toàn cầu đã phải trả giá đắt khi sự liều lĩnh của dàn quản lý khiến ngân hàng phá sản. Giống như Lehman, chúng tôi nghĩ rằng sự lừa dối sắp bắt kịp ở Tesla”, ông Einhorn viết trong lá thư gửi tới các nhà đầu tư hôm thứ Sáu (5/10).

Tháng 5/2008, chỉ vài tháng trước khi Lehman Brothers tuyên bố phá sản giữa cuộc khủng hoảng tài chính, ông Einhorn cho biết tại Hội nghị Nghiên cứu Đầu tư Ira W. Sohn rằng ngân hàng đầu tư là rủi ro của hệ thống tài chính và đưa ra câu hỏi về hoạt động kiểm toán của các ngân hàng. Khi đó, ông cũng khẳng định Greenlight Capital của ông đã bán khống cổ phiếu Lehman.

Ông Einhorn cho rằng CEO Tesla Elon Musk đã “lừa dối” về tình hình tài chính của công ty, giống như trường hợp của Lehman Brothers. “Có rất nhiều điểm tương đồng giữa Tesla và Lehman. Năm 2013, Tesla đứng trên bờ vực thất bại khi dự trữ tiền mặt giảm xuống mức thấp nguy hiểm và CEO Elon Musk bí mật tuyệt vọng cố gắng bán công ty. Thay vì nói ra sự thật với các cổ đông, ông Musk đã ‘thổi phồng’ để vượt qua khủng hoảng”, ông Einhorn nhận xét.

Ông Einhorn cho biết việc bán khống cổ phiếu Tesla là thành công lớn thứ hai của Greenlight Capital trong quý III. Ông cũng đã nhiều lần chỉ trích hãng xe điện và cho rằng cổ phiếu của các công ty công nghệ được định giá quá mức – mà ông gọi là “giỏ bong bóng” – sẽ lao dốc. Ngoài ra, ông cũng dự báo Tesla sẽ báo cáo “lợi nhuận đáng thất vọng” trong quý IV. 

Chuyên đề