Startup giá trị nhất thế giới sắp huy động thêm 1,45 tỷ USD

Trong vòng hơn 1 tháng, Bytedance sắp hoàn tất hai vòng gọi vốn với tổng số tiền huy động được gần 4,5 tỷ USD...
Startup giá trị nhất thế giới sắp huy động thêm 1,45 tỷ USD

Startup giá trị nhất thế giới ByteDance đang thoả thuận huy động 1,45 tỷ USD để đầu tư cho nội dung trực tuyến và trí tuệ nhân tạo, theo tin từ The Information ngày 7/12. 

Đợt gọi vốn mới của Bytedance được thực hiện ngay sau khi startup này hoàn tất vòng gọi vốn 3 tỷ USD hồi cuối tháng 10 từ SoftBank Group Corp. và một số nhà đầu tư lớn. Vòng gọi vốn trước đó đưa định giá công ty lên 75 tỷ USD, vượt qua Uber (72 tỷ USD) trở thành startup giá trị nhất thế giới. 

Hiện sở hữu trang tổng hợp tin tức Jinri Toutiao và ứng dụng video Douyin (có tên quốc tế là Tik Tok), Bytedance đang thoả thuận với các nhà đầu tư gồm một số quỹ của chính phủ Trung Quốc và ngân hàng đầu tư quốc doanh.

Có trụ sở tại Bắc Kinh, Bytedance hiện là một trong những công ty internet hàng đầu tại Trung Quốc. Ứng dụng nổi tiếng nhất bên ngoài Trung Quốc là dịch vụ video Tik Tok thu hút sự chú ý lớn của các gã khổng lồ như Tencent Holdings Ltd. và Facebook Inc.

Theo Bloomberg, năm ngoái, Bytedance đạt doanh thu 2,5 tỷ USD nhưng chưa có lợi nhuận. Công ty này đặt mục tiêu doanh thu 7,2 tỷ USD cho năm 2018.

Bytedance khởi đầu là công ty phát triển các ứng dụng chia sẻ chuyện cười trước khi chuyển sang dịch vụ tin tức nổi tiếng Jinri Toutiao - có nghĩa là "Tin tức hôm nay". Công ty đã dành nhiều năm để xây dựng cơ sở dữ liệu người dùng và hoàn thiện hệ thống gợi ý tin tức dựa trên những gì mà người dùng đã xem. 

Hiện tại, người dùng Toutiao dành thời gian trên ứng dụng này tương đương với WeChat.

Điều đáng chú ý là người sáng lập của Bytedance - Zhang Yiming có thể làm tất cả những điều trên mà không cần tiền đầu tư từ Alibaba và Tencent. Hai gã khổng lồ này là nhà đầu tư của hầu hết startup "kỳ lân" (được định giá hơn 1 tỷ USD) tại Trung Quốc.

Theo The Information, việc xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với các nhà đầu tư được chính phủ hậu thuẫn có thể mang lại nhiều lợi ích cho Bytedance trong bối cảnh nhiều ứng dụng của công ty này gặp rắc rối với nhà chức trách.

Đầu năm nay, Bytedance đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan kiểm duyệt internet Trung Quốc, khiến Jinri Toutiao phải tạm gỡ khỏi các cửa hàng ứng dụng hồi tháng 4 và dừng hoạt động vĩnh viễn Neihan Duanzi - ứng dụng chia sẻ chuyện cười nổi tiếng.

Chuyên đề