Startup giá trị nhất thế giới cắt giảm thưởng Tết

Nhà sáng lập ByteDance - công ty mẹ của TikTok kêu gọi nhân viên đừng thất vọng vì tiền thưởng ít hơn.

ByteDance, công ty sở hữu ứng dụng mạng xã hội video ngắn TikTok đã quyết định cắt giảm thưởng Tết năm nay của nhân viên. Không tiết lộ cụ thể số tiền thưởng nhưng Zhang Yiming – nhà sáng lập hãng công nghệ này kêu gọi nhân viên tiếp tục phấn đấu tích cực vì năm nay có nhiều thách thức lớn, phức tạp và hỗn loạn hơn.

Ông cũng mong muốn, nhân viên của ByteDance đừng thất vọng vì "số tiền thưởng ít hơn nhiều". Zhang cũng thừa nhận, tăng trưởng năm 2018 không nhanh như trước đây do môi trường, cạnh tranh và sai lầm trong quản lý.

Cắt giảm thưởng Tết cùng những cảnh báo của Zhang về một năm khó khăn là những dấu hiệu mới nhất cho "Mùa đông công nghệ" ở Trung Quốc trong bối cảnh việc làm trong lĩnh vực này suy giảm. Ngành công nghệ, đặc biệt các startup từng được các nhà đầu tư mạnh tay rót vốn. Tuy nhiên, dòng tiền đổ vào các startup này dường như đang chậm lại khi Trung Quốc vẫn trong tình trạng căng thẳng thương mại với Mỹ.

Thành lập năm 2012, ByteDance được định giá 75 tỷ USD, là startup công nghệ giá trị nhất thế giới sau khi nhận vốn đầu tư từ SoftBank Group Corp, KKR & General Atlantic hồi tháng 10/2018. Ứng dụng TikTok ở Trung Quốc được biết đến với tên gọi Douyin có 500 triệu người dùng tính đến hết năm ngoái.

Dù là ngôi sao đang lên trong ngành công nghệ toàn cầu, ByteDance vẫn phải đối mặt với những áp lực pháp lý ở Trung Quốc từ năm ngoái khi Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát nội dung không gian mạng. Do đó, các công ty như ByteDance cũng có thể đối mặt với vấn đề gia tăng chi phí khi phải thuê thêm đội ngũ kiểm duyệt nội dung trước khi xuất bản.

Chuyên đề