S&P tăng mạnh, đóng cửa ở mức kỷ lục phiên thứ hai liên tiếp

Chất xúc tác chính cho sự tăng điểm của thị trường phiên này là một thỏa thuận thương mại vừa đạt được giữa Mỹ và Mexico...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Phiên tăng điểm trên diện rộng vào ngày đầu tuần đưa hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq của thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức điểm đóng cửa cao chưa kỷ lục lần thứ hai liên tiếp. Chất xúc tác chính cho sự tăng điểm của thị trường phiên này là một thỏa thuận thương mại vừa đạt được giữa Mỹ và Mexico.

Sự đi lên của cổ phiếu công nghệ đưa Nasdaq lần đầu tiên vượt mốc 8.000 điểm, và những cổ phiếu này cũng là nhóm dẫn đầu sự tăng điểm của S&P 500.

Hãng tin Reuters cho biết, Mỹ tuyên bố đã đạt một thỏa thuận với Mexico để thay thế Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA), đồng thời cho biết Canada dự kiến sẽ đàm phán ngay lập tức để gia nhập thỏa thuận này.

Triển vọng về vấn đề thương mại tiếp tục có sự khởi sắc trong ngày thứ Hai, khi có tin Washington đang gây áp lực để Liên minh châu Âu (EU) đẩy nhanh cuộc đàm phán thuế quan.

Bất đồng giữa Mỹ và các đối tác thương mại đã trở thành nguồn áp lực đè nặng lên tâm lý của các nhà đầu tư trong phần lớn thời gian từ đầu năm đến nay, bất chấp nền tảng tăng trưởng vững vàng của kinh tế Mỹ và hai quý lợi nhuận tăng mạnh của các doanh nghiệp niêm yết ở Phố Wall.

"Phải mất nhiều thời gian để mọi người thoát khỏi các mối lo ngại đã dẫn tới những ngày thị trường giảm điểm mạnh và cảm thấy thoải mái hơn một chút", ông Robert Pavlik, chiến lược gia đầu tư trưởng thuộc SlateStone Wealth LLC ở New York, nhận định. "Mối lo về thương mại và thuế quan giữ một vai trò lớn trong việc cản trở thị trường. Giờ đây, mọi người đã cảm thấy tích cực hơn".

Ông Matt Blunt, Chủ tịch Hội đồng Chính sách ô tô Mỹ (AAPC), nói rằng ông lạc quan về thỏa thuận thương mại vừa đạt được. Giá cổ phiếu hãng xe Ford tăng 3,2%, giá cổ phiếu hãng xe General Motors (GM) tăng 4,8%.

Cổ phiếu hai công ty vốn rất nhạy cảm với thuế quan là Boeing và Caterpillar tăng tương ứng 1,2% và 2,8%, dẫn đầu sự đi lên của nhóm công nghiệp và đẩy chỉ số Dow Jones tăng.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 1,01%, đạt 26.049,64 điểm. S&P 500 tăng 0,77%, đạt 2.896,74 điểm. Nasdaq tăng 0,91%, đạt 8.017,9 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, có 9 nhóm tăng điểm phiên này, trong đó mức tăng phần trăm lớn nhất thuộc về các nhóm nguyên vật liệu cơ bản, tài chính và công nghiệp. Hai nhóm cổ phiếu phòng thủ là dịch vụ tiện ích và bất động sản cùng giảm.

Cổ phiếu hãng xe điện Tesla chốt phiên với mức giảm 1,1% sau khi Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk tuyên bố hủy kế hoạch đưa hãng trở thành một công ty tư nhân.

Cổ phiếu chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh Chipotle Mexican Grill giảm 4,8%, mức giảm mạnh nhất trong S&P 500, sau khi bị Wedbush giảm mức đánh giá.

Cổ phiếu hãng bán lẻ hàng xa xỉ Tiffany giảm 1,3% do giới đầu tư lo ngại hãng sẽ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 kém khả quan vào ngày thứ Ba.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,8 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,29 lần.

Có tổng cộng 6,19 tỷ cổ phiếu được các nhà giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng phiên này, so với mức bình quân 6,27 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề