S&P chốt tháng 10 giảm mạnh nhất 7 năm

Chứng khoán Mỹ “xanh” trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 10, khép lại một tháng tồi tệ...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ hai liên tiếp trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi nhà đầu tư mua mạnh cổ phiếu công nghệ và Internet đã giảm giá sâu trước đó. Ngoài ra, một số báo cáo lợi nhuận khả quan cũng giúp đưa các chỉ số đi lên.

Tuy nhiên, tháng 10 vừa qua đã trở thành tháng giảm tệ nhất trong 7 năm của S&P 500, khi chỉ số này mất 6,9%, tương đương mức thiệt hại giá trị vốn hóa 1,91 nghìn tỷ USD.

Tệ hơn, chỉ số Nasdaq "bốc hơi" 9,2% trong tháng, đánh dấu tháng sụt mạnh nhất kể từ tháng 11/2008 - hãng tin Reuters cho hay.

Nỗi lo về chi phí vay vốn tăng, tranh chấp thương mại toàn cầu, và khả năng lợi nhuận các công ty niêm yết ở Mỹ tăng trưởng chậm lại là vài trong số những nhân tố chính khiến giới đầu tư hoảng loạn tháng này. Dẫn đầu sự lao dốc của Phố Wall trong tháng chính là những cổ phiếu công nghệ và Internet, vốn trước đó là nhóm tăng mạnh nhất.

"Mọi người cảm thấy nhẹ nhõm vì tháng 10 đã kết thúc", ông Peter Tuz, Chủ tịch Chase Investment Counsel, nhận xét. "Tất cả những nỗi sợ bùng lên vào tuần trước hiện giờ đã tạm lắng xuống. Tôi không biết liệu những mối lo đó có quay trở lại không. Chỉ cần một vài báo cáo tài chính trong vài ngày tới cũng có thể khiến tình hình thay đổi nhiều".

Phiên ngày thứ Tư, giá cổ phiếu Facebook tăng 3,8% sau khi công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới nói rằng tỷ suất lợi nhuận sẽ ngừng giảm sau năm 2019 vì tổn thất từ các vụ bê bối sẽ bớt dần đi.

Nhóm dịch vụ truyền thông thuộc S&P, với những cổ phiếu như Alphabet và Netflix, tăng 2,1% phiên này. Nhóm công nghệ chốt phiên tăng 2,4%. Cổ phiếu Amazon và Apple tăng tương ứng 4,4% và 2,6%.

Trong vòng 2 phiên giao dịch vừa qua, Nasdaq đã tăng 3,6%, đánh dấu chuỗi hai phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2016.

Cổ phiếu General Motors (GM) nhảy 9,1%, mạnh nhất kể từ cuối tháng 5, sau khi hãng xe lớn nhất Mỹ công bố kết quả kinh doanh quý 3 khả quan và đưa ra dự báo lợi nhuận cao cho cả năm.

Trong số các nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P, chỉ có các nhóm phòng vệ giảm điểm phiên này, trong đó nhóm tiêu dùng thiết yếu giảm 0,9%.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,97%, đạt 25.115,76 điểm. S&P tăng 1,09%, đạt 2.711,74 điểm. Nasdaq tăng 2,01%, đạt 7.305,9 điểm.

Chỉ số VIX đo lường nỗi sợ hãi của thị trường đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 23/10.

Trong tháng 10, Dow Jones sụt 5,1%, đánh dấu tháng giảm tệ nhất kể từ tháng 1/2016.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,53 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,59 lần.

Các nhà giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng khoảng 9,8 tỷ cổ phiếu trong phiên này, so với mức bình quân 8,7 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề