S&P 500 giảm điểm vì dữ liệu bán lẻ gây bi quan

Các nhà đầu tư vẫn đang “phập phồng” hy vọng về một bước tiến nào đó trong vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ cùng giảm điểm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, trong khi chỉ số Nasdaq tăng nhẹ. Phiên này, mối lo về dữ liệu bán lẻ không khả quan như dự báo đã lấn át những hy vọng về khả năng vòng đàm phán cấp cao đang diễn ra có thể giải quyết xung đột thương mại Mỹ-Trung.

Theo hãng tin Reuters, mức độ giảm điểm của S&P đã được thu hẹp vào cuối phiên, giúp chỉ số giữ được trên ngưỡng kỹ thuật chủ chốt trung bình 200 ngày phiên thứ ba liên tiếp.

Trong suốt phiên, cả ba chỉ số cùng chịu áp lực giảm điểm từ cổ phiếu tài chính, nhóm vốn nhạy cảm với lãi suất, khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm vì thống kê kinh tế yếu hơn dự kiến.

Tại Bắc Kinh, các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc ngày thứ Năm đã bắt đầu các cuộc thảo luận kéo dài hai ngày, trong nỗ lực nhằm đi đến một thỏa thuận thương mại trước hạn chót 1/3.

Các nhà đầu tư vẫn đang "phập phồng" hy vọng về một bước tiến nào đó trong vòng đàm phán này, nhưng niềm lạc quan đó đã bị cản trở bởi một báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy doanh thu bán lẻ tháng 12 giảm mạnh nhất 9 năm. Thống kê bán lẻ làm dấy lên mối lo về suy giảm tăng trưởng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Thị trường đã phải đối mặt với những mối lo như thế này suốt từ Giáng sinh", chiến lược gia Tim Ghriskey thuộc Inverness Counsel phát biểu. "Một vài trong số những mối lo đó có thể trở thành sự thực, và đó là điều khiến các nhà đầu tư chùn tay. Tôi muốn nói rằng không có nhiều sự thuyết phục để mua cổ phiếu vào lúc này".

Chốt phiên, Dow Jones giảm 0,41%, còn 25.439,39 điểm. S&P giảm 0,27%, còn 2.745,73 điểm. Nasdaq tang 0,09%, đạt 7.426,96 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, có 6 nhóm chốt phiên trong trạng thái giảm. Trong đó, mức giảm mạnh nhất thuộc về các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu và tài chính.

Cổ phiếu công ty thiết bị mạng Cisco Systems tăng 1,9% nhờ kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo. Cổ phiếu hãng bảo hiểm AIG sụt 9% do công ty báo lỗ, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất 4 năm.

Cổ phiếu hãng đồ uống Coca-Cola sụt 8,4% sau khi hãng đưa ra dự báo lợi nhuận cả năm thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall. Cổ phiếu Amazon giảm 1,1% sau khi công ty bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới hủy kế hoạch xây trụ sở ở New York do sự phản đối của người dân địa phương.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,21 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,02 lần.

Các nhà giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng thành công 7,18 tỷ cổ phiếu phiên này, so với mức trung bình 7,43 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề