S&P 500 giảm điểm vì cổ phiếu năng lượng, tài chính

Cổ phiếu tài chính đuối sức và giới đầu tư trở nên thận trọng hơn trước khi một loạt công ty lớn công bố kết quả kinh doanh...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ, phiên ngày 22/10 - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ, phiên ngày 22/10 - Ảnh: Reuters.

Hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ cùng giảm điểm khi kết thúc phiên giao dịch giằng co vào ngày thứ Hai. Phiên này, cổ phiếu tài chính đuối sức và giới đầu tư trở nên thận trọng hơn trước khi một loạt công ty lớn công bố kết quả kinh doanh quý 3 trong tuần.

Theo hãng tin Reuters, cổ phiếu công nghệ tăng đã giúp hạn chế mức giảm của S&P, đồng thời nâng chỉ số Nasdaq. Nhóm công nghệ thuộc S&P tăng 0,8%, nhưng không đủ sức kéo chỉ số khỏi sắc đỏ.

Nhóm năng lượng thuộc S&P sụt 1,1% sau khi công ty dịch vụ mỏ dầu Halliburton cảnh báo rằng lợi nhuận quý 4 có thể không đạt dự báo do một số khó khăn hiện nay trên thị trường khai thác dầu bằng công nghệ nứt vỡ thủy lực (hydraulic fracturing) ở khu vực Bắc Mỹ.

Cổ phiếu Halliburton sụt 3%, và cổ phiếu của một công ty dịch vụ mỏ dầu khác là Schlumberger cũng giảm 2,9%.

"Tuần này sẽ là một tuần lớn của các báo cáo kết quả kinh doanh", chiến lược gia trưởng về đầu tư Tim Ghriskey thuộc Inverness Counsel ở New York phát biểu. "Điều này khiến nhà đầu tư cảm thấy lo ngại. Đã có những báo cáo tốt gần đây, nhưng điều đó không phổ biến. Các công ty đang nói nhiều về một số vấn đề bất lợi".

Theo dữ liệu của Refinitive, lợi nhuận của các công ty thuộc S&P 500 được dự báo tăng 21,9% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, nhiều nhà đầu tư đang tập trung vào triển vọng tăng trưởng tương lai của các công ty - điều đang bị đe dọa bởi chiến tranh thương mại, chi phí gia tăng và một số yếu tố khác.

Tuần này sẽ là một tuần cao điểm của mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3, khi một loạt công ty lớn như Amazon, Alphabet, Microsoft… đồng loạt công bố báo cáo. Cổ phiếu Amazon và Alphabet cùng tăng trong phiên đầu tuần.

Dow Jones đã giằng co giữa giảm và tăng vào đầu phiên giao dịch, cho thấy chứng khoán Mỹ còn chật vật hồi phục sau đợt bán tháo vào tuần trước, dù mùa báo cáo kết quả kinh doanh đang tăng tốc.

Lúc đóng cửa, Dow Jones giảm 0,5%, còn 25.317,41 điểm. S&P 500 hạ 0,43%, còn 2.755,88 điểm. Nasdaq tăng 0,26%, lên mức 7.468,63 điểm.

S&P hiện vẫn đang ở dưới mức trung bình 200 ngày - một ngưỡng kỹ thuật chủ chốt.

Ông Alan Lancz, Giám đốc công ty tư vấn đầu tư Alan B. Lancz & Associates, dự báo thị trường sẽ còn biến động nhiều trong những phiên tới, khi nhà đầu tư thận trọng hơn trong ngắn hạn, ít nhất là cho tới cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ vào ngày 6/11.

"Mọi người đều đang tập trung vào những yếu tố bất lợi và nói rằng tình hình đang trở nên khó khăn hơn. Ít nhất cho tới bầu cử giữa nhiệm kỳ, thị trường sẽ khó tăng. Xu hướng chính sẽ là giảm", ông Lancz nói.

Nhóm cổ phiếu tài chính sụt 2,1%, trở thành nguồn áp lực giảm lớn nhất đối với S&P. Cổ phiếu tài chính mất giá khi đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ phẳng nhất trong hơn 2 tuần.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu giảm giá phiên này nhiều gấp 1,5 lần số cổ phiếu tăng giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,34 lần.

Các nhà giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng 6,9 tỷ cổ phiếu trong phiên đầu tuần, so với mức bình quân 7,8 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề