S&P 500 đạt kỷ lục, thiết lập thị trường đầu cơ giá lên dài chưa từng thấy

Tính đến phiên ngày thứ Ba, thị trường chứng khoán Mỹ đã ở trong trạng thái thị trường đầu cơ giá lên được 3.452 ngày...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức kỷ lục trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, thiết lập thị trường đầu cơ giá lên, hay còn gọi là thị trường "bò" (bull market), dài chưa từng thấy trong lịch sử.

Theo hãng tin Reuters, việc có thêm một số báo cáo lợi nhuận khả quan và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tạm lắng là hai nhân tố chính đưa Phố Wall tăng điểm phiên này.

Trong phiên, có lúc S&P 500 tăng 0,6%, đạt mức cao kỷ lục trong phiên giao dịch là 2.873,23 điểm, vượt qua kỷ lục trước đó là mức 2.872,87 điểm thiết lập trong phiên giao dịch ngày 26/1. Tuy nhiên, khi đóng cửa, S&P 500 không giữ được cả hai mức điểm kỷ lục này.

Vào cuối ngày theo giờ New York, các chỉ số tương lai của thị trường chứng khoán Mỹ chuyển sang trạng thái giảm, sau khi cựu luật sư của Tổng thống Donald Trump, ông Michael Cohen, thừa nhận đã có những vi phạm về tài chính tranh cử và một số tội danh khác. Ông Cohen nói ông đã thực hiện những khoản chi nhằm gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử năm 2016 theo chỉ đạo của một ứng cử viên cho văn phòng liên bang.

"Thị trường chứng khoán hưởng lợi nhờ một số chính sách của ông Trump. Bất kỳ điều gì có thể gây trở ngại cho các chính sách đó đều sẽ không tốt cho thị trường chứng khoán", ông Stephen Massoca, Phó chủ tịch cấp cao thuộc Webush Securities ở San Francisco, nhận định.

Tính đến phiên ngày thứ Ba, thị trường chứng khoán Mỹ đã ở trong trạng thái thị trường đầu cơ giá lên được 3.452 ngày - một thị trường "bò" dài chưa từng thấy ở Phố Wall.

Nhóm cổ phiếu công nghiệp tăng phiên thứ tư liên tiếp khi các nhà đầu tư tiếp tục lạc quan về việc Mỹ và Trung Quốc có thể tiến gần hơn đến việc giải quyết xung đột thương mại. Nhóm công nghiệp thuộc S&P 500 đạt mức tăng 0,8%.

Nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng thiết yếu thuộc S&P 500 tăng 0,9% sau khi hãng bán lẻ TJX Companies và công ty xây dựng Toll Brothers công bố kết quả kinh doanh khả quan. Trong đó, cổ phiếu TJX tăng 4,7% và cổ phiếu Toll Brothers tăng 13,8%.

"Thị trường đang giữ được đà tăng tốt, nhờ nền kinh tế tăng trưởng vững vàng và lợi nhuận khả quan của các doanh nghiệp niêm yết", nhà quản lý danh mục cấp cao Kevin Caron thuộc Washington Crossing Advisors ở New Jersey nhận định "Các nhà đầu tư có vẻ như vẫn tương đối lạc quan về tăng trưởng, và điều đó được thể hiện trên thị trường ngày hôm nay.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,25%, đạt 25.822,29 điểm. S&P 500 tăng 0,21%, đạt 2.862,96 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,49%, đạt 7.859,17 điểm.

Nhóm cổ phiếu năng lượng thuộc S&P 500 tăng 0,5% và nhóm nguyên vật liệu cơ bản tăng 0,4%, nhờ sự đi lên của giá dầu và một số kim loại.

Giá hàng hóa cơ bản hồi phục nhờ đồng USD giảm giá. Đồng bạc xanh vẫn đang chịu sức ép giảm sau khi Tổng thống Trump hôm thứ Hai nói rằng ông "không lấy gì làm mừng" với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất và FED nên giúp ông thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Sự chỉ trích này được ông Trump đưa ra trước khi FED công bố biên bản cuộc họp chính sách tháng 8 ào ngày thứ Tư. Giới phân tích dự báo biên bản này sẽ tái khẳng định sự tin tưởng của FED vào nền kinh tế Mỹ và tiếp tục thể hiện cam kết tăng lãi suất.

Một trong số những cổ phiếu giảm mạnh nhất ở Phố Wall phiên này là cổ phiếu hãng mỹ phẩm Coty, với mức giảm 7,1%, sau khi công ty này lần đầu tiên sau 6 quý đưa ra mức doanh thu không đạt dự báo.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,88 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,32 lần.

Có tổng cộng 5,86 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,49 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề