“Sói già phố Wall” cảnh báo các nhà đầu tư về Bitcoin

(BĐT) - Cựu môi giới chứng khoán Jordan Belfort, người từng bị kết án về tội gian lận liên quan đến thao túng thị trường và lừa đảo các nhà đầu tư, vừa đưa ra cảnh báo về cái bẫy tài chính có thể khiến nhiều người “không một xu dính túi”, đó là Bitcoin.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Tôi từng là một kẻ lừa đảo. Tôi lừa đảo một cách có khoa học, và đây chính xác là những gì đang xảy ra với Bitcoin. Toàn bộ điều đó thật ngu ngốc, những đứa trẻ đã bị tẩy não quá mức”, ông Belfort trao đổi với CNBC.

Để thao túng thị trường, ông Belfort nhận mạnh đến sự cần thiết của nhu cầu. Ngày đó, ông từng có hẳn một “đội quân” đi khắp nước Mỹ và thế giới, thuyết phục mọi người mua cổ phiếu mà sau này ông bán ra để kiếm lời. Và theo ông, trong thời đại Internet, chiến thuật thao túng này đã trở nên dễ dàng hơn.

Hoạt động gọi vốn bằng tiền số (ICO) trong nhiều trường hợp là lừa đảo, và đã trở thành mục tiêu trong các cuộc điều tra của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC). Google, Facebook và Twitter đã cấm các quảng cáo có liên quan đến ICO trên nền tảng của họ.

“Bitcoin sẽ bốc hơi như ảo ảnh, và sẽ có nhiều người trung thực bị hại”, ông Belfort nhận định.

Bitcoin có tính ẩn danh bởi người dùng không cần cung cấp bất kỳ thông tin nhận dạng để gửi hoặc nhận. Theo ông Belfort, tính ẩn danh này chính là nguyên nhân gây ra những lo ngại. “Tôi không nói Bitcoin là lừa đảo, song bản chất của nó cho phép sự lừa đảo có thể xảy ra”, ông Belfort nói và dự báo rằng đồng tiền số lớn nhất thế giới sẽ nổ tung trong năm nay.

Ông Belfort cũng thách thức ý tưởng của Bitcoin, vốn cho rằng Bitcoin có thể giải tán nhu cầu cần các ngân hàng trung ương và lập luận chính phủ sẽ cho phép một loại tiền tệ ẩn danh mà không kiểm soát. “Ngân hàng trung ương đã dành toàn bộ thời gian để cố gắng ngăn chặn rửa tiền. Vậy tại sao lại chấp thuận một đồng tiền ẩn danh để việc rửa tiền trở nên dễ dàng hơn? Tôi không tin họ sẽ để điều đó xảy ra”, ông Belfort cho biết.

Bên cạnh ông Belfort, nhiều nhà lãnh đạo danh nghiệp như Jamie Dimon, Ray Dalio hay Bill Gates cũng đã lên tiếng cảnh báo về Bitcoin. Thậm chí, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett còn gọi Bitcoin là “thuốc diệt chuột” trong cuộc họp cổ đông Berkshire Hathaway hồi tháng 5.

Chuyên đề