SoftBank tham gia đầu tư 1,3 tỷ USD vào các startup trong 2 ngày

Bất chấp các phiên giao dịch đáng thất vọng của cổ phiếu công ty con mới lên sàn, Tập đoàn SoftBank cùng quỹ SoftBank Vision Fund đẩy mạnh đầu tư vào startup công nghệ...
Masayoshi Son, CEO của SoftBank Group - Ảnh: Reuters.
Masayoshi Son, CEO của SoftBank Group - Ảnh: Reuters.

Theo tờ Nikkei, Tập đoàn SoftBank của Nhật vừa tham gia các vòng gọi vốn của 3 startup công nghệ Mỹ với tổng giá trị đầu tư gần 1,3 tỷ USD chỉ trong 2 ngày. Đây là động thái cho thấy sự tự tin của CEO Masayoshi Son vào khả năng chọn được những startup công nghệ tiềm năng trong bối cảnh làn sóng bán tháo chứng khoán đang diễn ra trên toàn cầu. 

Ba startup nhận được đầu tư gồm Fair - dịch vụ thuê xe dành cho các tài xế Uber với 385 triệu USD, Relay Therapeutics - hãng công nghệ sinh học với 400 triệu USD và Cambridge Mobile Telematics - chuyên phân tích hành vi của lái xe nhằm giúp các hãng bảo hiểm giảm rủi ro với 500 triệu USD. Khoản đầu tư vào các công ty này được công bố lần lượt vào ngày 19 và 20/12. 

Quỹ đầu tư 100 tỷ USD SoftBank Vision Fund là nhà đầu tư duy nhất vào vòng gọi vốn của Cambridge Mobile, và dẫn đầu nhóm các nhà đầu tư vào Relay Therapeutics. Còn SoftBank là nhà đầu tư dẫn đầu vòng gọi vốn của Fair. 

Các khoản đầu tư này được đưa ra trong bối cảnh các thị trường chứng khoán trên toàn cầu sụt giảm mạnh, xuất phát từ mối lo về triển vọng kinh tế Mỹ. Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm mạnh vào phiên thứ sáu tuần trước, theo sau đợt bán tháo tại châu Á khiến chỉ số chứng khoán Nikkei của Nhật chạm đáy năm 2018.

Khi các hãng công nghệ đang gặp nhiều khó khăn khi huy động vốn từ thị trường đại chúng, sự hiện diện của SoftBank như một nguồn đầu tư lớn có thể ngày càng có ý nghĩa. 

Nỗ lực huy động vốn của chính SoftBank gần đây cũng gặp trắc trở. Đợt chào bán cổ phiều lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty con mảng di động SoftBank Corp. của Tập đoàn này huy động được 2.600 tỷ Yên (23 tỷ USD), nhằm củng cố tài chính đồng thời duy trì tốc độ rót tiền đầu tư. Tuy nhiên, cổ phiếu này sụt giá ngay sau khi lên sàn chứng khoán Tokyo hôm 19/12. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước, cổ phiếu này chốt ở mức dưới giá IPO.   

Ba startup Mỹ cho biết cũng bị thu hút bởi lịch sử đầu tư của SoftBank vào các hãng công nghệ hàng đầu thế giới. Tỷ phú Son đã đầu tư mạnh vào nhiều công ty chưa niêm yết giá trị nhất tại Mỹ như startup gọi xe Uber, startup chia sẻ văn phòng WeWork và Didi Chuxing của Trung Quốc.

Người phát ngôn của Fair cho biết công ty cho thuê xe này có kế hoạch "tận dụng chuyên môn và các mối quan hệ của SoftBank để mở rộng nền tảng ra quốc tế". 

Cambridge Mobile, được thành lập vào năm 2010, mới chỉ huy động được 2,5 triệu USD trước khoản rót vốn 500 triệu USD từ Vision Fund, theo Crunchbase. Thương vụ này sẽ giúp công ty "thúc đẩy phát triển hoạt động quản trị yêu cầu bồi thường và tai nạn tự động, phân tích video và an toàn cho hệ thống vận tải và phương tiện mới". 

Trong khi đó, startup công nghệ sinh học Relay Therapeutics vẫn chưa tiến hành các thử nghiệm lâm sàng, nhưng cho biết đang tập trung vào phát triển thuốc chống ung thư. Khoản đầu tư từ SoftBank sẽ giúp công ty này "tiếp cận với mạng lưới các công ty chăm sóc sức khoẻ sử dụng công nghệ mà SoftBank đã đầu tư". 

Chuyên đề