Softbank hứa rót 50 tỷ USD vào Mỹ

Sau cuộc gặp với Tổng thống đắc cử Mỹ - Donald Trump tại New York, CEO Softbank - Masayoshi Son thông báo sẽ đầu tư 50 tỷ USD vào các doanh nghiệp Mỹ, cụ thể là các startup.
Donald Trump và Masayoshi Son đã gặp nhau tại Trump Tower hôm qua. Ảnh:AP
Donald Trump và Masayoshi Son đã gặp nhau tại Trump Tower hôm qua. Ảnh:AP

Ông Trump đã chia sẻ thông tin này trên Twitter hôm qua: "Masa (Softbank) của Nhật Bản đã đồng ý đầu tư 50 tỷ USD vào các công ty Mỹ và tạo thêm 50.000 việc làm" và "Masa nói ông ấy sẽ không bao giờ làm việc này nếu chúng tôi không thắng cử". Nhiệm kỳ 4 năm của ông Trump sẽ bắt đầu sau ngày nhậm chức - 20/1 năm tới.

Cổ phiếu hãng công nghệ Nhật Bản - Softbank đã tăng vọt sau thông tin, lên cao nhất hơn một năm trên sàn Tokyo sáng nay. Tuy nhiên, chi tiết về việc số tiền này sẽ đổ vào đâu và làm lợi cho doanh nghiệp Mỹ ra sao vẫn chưa được công bố.

Softbank là một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới, được điều hành bởi nhà sáng lập - Masayoshi Son. Son nổi tiếng là người nhìn thấy được xu hướng và các ngành công nghiệp có tiềm năng biến đổi. Ông là người đầu tư rất sớm vào Alibaba và nhìn thấy tiềm năng của thương mại điện tử trước tất cả mọi người.

Softbank đã mua chi nhánh tại Nhật Bản của Vodafone hồi tháng 3 và mua nhà mạng Mỹ - Sprint cách đây 3 năm. Thương vụ 20 tỷ USD mua Sprint cũng là M&A lớn nhất của một công ty Nhật Bản tại nước ngoài thời đó.

Hồi tháng 7, họ mua hãng công nghệ Anh - ARM với giá 32 tỷ USD. Công ty này sản xuất chip cho rất nhiều smartphone, trong đó có Apple và Samsung.

Softbank cũng đã bỏ vốn vào nhiều startup công nghệ được định giá cao trên toàn cầu, như hãng tài chính cá nhân SoFi, ứng dụng đi chung xe Ola, Grab hay Didi Chuxing. 

Chuyên đề