Số nhà đầu tư tham gia chứng khoán Hàn Quốc cao kỷ lục

Số tài khoản tham gia mua bán chứng khoán tại Hàn Quốc đã đạt mức kỷ lục, trong bối cảnh các nhà đầu tư lạc quan về quan hệ liên Triều và Chính phủ Hàn Quốc nỗ lực thúc đẩy thị trường chứng khoán thứ cấp.
Giao dịch viên làm việc tại phòng giao dịch chứng khoán, ngân hàng Hana, Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Giao dịch viên làm việc tại phòng giao dịch chứng khoán, ngân hàng Hana, Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Theo số liệu công bố ngày 11/6 của Hiệp hội Đầu tư Tài chính Hàn Quốc (KOFIA), tính đến hết tháng 5/2018, số tài khoản tham gia mua bán chứng khoán đạt 26,11 triệu, tăng 5,4% từ mức 24,77 triệu cuối năm 2017.

KOFIA cho biết số liệu này đã liên tục tăng nhanh kể từ đầu năm 2018, đạt 25,15 triệu tài khoản tính đến cuối tháng 1 và 25,28 triệu tài khoản vào cuối tháng 3.

Chuyên gia của hãng Bookook Securities Kim Sung-hwan nhận định sự tan băng quan hệ liên Triều khiến các nhà đầu tư hào hứng, dẫn đến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp liên quan hợp tác kinh tế liên Triều tăng mạnh.

Theo phân tích của Korea Exchange, cổ phiếu của các doanh nghiệp dự kiến hưởng lợi từ mối quan hệ được cải thiện này đã đạt đỉnh trong năm nay nhờ sức mua vào mạnh mẽ của các nhà đầu tư cá nhân.

Ngoài ra, các biện pháp của chính phủ Hàn Quốc khôi phục sàn chứng khoán điện tử dành cho các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, KOSDAQ, cũng thúc đẩy các nhà đầu tư, hầu hết là cá nhân, tham gia vào thị trường mua bán những loại chứng khoán có độ rủi ro cao.

Các biện pháp này bao gồm công bố Quỹ Kosdaq, thúc đẩy đầu tư dài hạn và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp khởi nghiệp.

Quan hệ liên Triều có nhiều cải thiện từ đầu năm 2018 với một loạt sự kiện quan trọng như Triều Tiên cử đoàn tham gia Olympic mùa Đông tại Hàn Quốc, cử các quan chức cấp cao đến Seoul và đỉnh điểm là cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27/4 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với kết quả hai bên ra Tuyên bố Panmunjom./.

Chuyên đề