So găng nhà xa xỉ của ông chủ Alibaba và Tencent ở Hồng Kông

Ông chủ của hai hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc đều chi hàng trăm triệu USD để mua nhà tại Hồng Kông...
Jack Ma (trái) và Ma Huateng - Ảnh: Fortune.
Jack Ma (trái) và Ma Huateng - Ảnh: Fortune.

Giống như hầu hết tỷ phú ở Trung Quốc đại lục, Jack Ma - người đồng sáng lập, chủ tịch Alibaba và Ma Huateng (Pony Ma) - CEO của Tencent đều sở hữu nhiều bất động sản tại Hồng Kông. 

Theo Fortune, năm 2007, 3 tuần sau thương vụ IPO đình đám ủa Alibaba, Jack Ma đã chi 38 triệu USD mua một căn penthouse rộng 650 m2 với 5 phòng ngủ tại một chung cư cao cấp thuộc quận Mid-Levels của Hồng Kông. Theo đó, giá 1 m2 của căn hộ này lên tới gần 58.500 USD, mức kỷ lục tại châu Á thời điểm đó. 

Năm 2015, tờ South China Morning Post phát hiện ông chủ Alibaba chính là người mua dinh thự ở số 22 Barker Road, thuộc Victoria Peak - khu vực nổi tiếng dành cho giới nhà giàu tại Hồng Kông từ thời thuộc địa. Dinh thự 4 tầng, rộng 920 m2 này được Jack Ma mua với giá 193 triệu USD, tức gần 210.000 USD/m2 và trở thành căn nhà có giá 1 m2 đắt nhất tại Hồng Kông khi đó. 

Dinh thự này là một pháo đài 70 năm tuổi, từng là nơi ở của Tổng lãnh sự Bỉ. Chủ nhân trước đó của dinh thự là cựu giám đốc điều hành của Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông - Francis Yuen, mua vào năm 2000. 

Trong khi đó, năm 2014, Ma Huateng chi 57 triệu mua một căn nhà tại vịnh Repulse Bay, phía nam Hồng Kông. 

Tuy nhiên, tài sản đáng chú ý nhất của ông chủ Tencent tại lại là dinh thự ở Shek O, bán đảo ở nam Hồng Kông, nơi thậm chí còn riêng tư hơn của khu nhà giàu Victoria Peak. Dù chỉ các tòa tháp ở khu trung tâm Central 40 phút lái xe, Shek O như một thế giới khác. Gần như toàn bộ bán đảo này được bao phủ bởi rừng rậm. Nơi này nổi tiếng với các bãi biển, vách núi đá hiểm trở và những con đường mòn dài đi bộ hướng ra biển. 

Dinh thự của Ma Huateng tại đây nằm ở số 13 Big Wave Bay Road - một trong 20 dinh thự bao quanh một sân golf. Sân golf này thuộc câu lạc bộ Shek O Country Club được thành lập từ thời thuộc địa của Anh và được xem là câu lạc bộ riêng tư nhất tại Hồng Kông. 20 dinh thự ở đây thuộc sở hữu của lãnh lạo các công ty quyền lực nhất tại Hồng Kông. 

Theo một bài báo của tờ South China Morning Post năm 2004, để sở hữu một dinh thự ở Shek O, người mua phải nhận được sự chấp thuận của hội đồng quản trị Shek O Development - công ty tư nhân bí mật sở hữu câu lạc bộ và được thành lập từ những năm 1930. 

Những căn nhà được xây trên đất thuộc kiểm soát của Shek O Development phải theo "phong cách châu Âu", và sẽ không thể bán, cải tạo hay thậm chí sơn màu khác nếu không được sự cho phép. 

Ma Huateng mua dinh thự ở Shek O từ một tài phiệt ngành vận tải biển vào năm 2009 với giá 61 triệu USD và được chấp thuận để cải tạo mở rộng gấp đôi diện tích của căn nhà gần 750 m2 này. Các nhà phân tích ước tính sau khi hoàn thành cải tạo, giá trị của dinh thự này sẽ tăng gấp 4 lần. 

Tuy nhiên, nhược điểm duy nhất chính là quy định của công ty xây dựng khiến dinh thự này rất khó bán. Có thể trên giấy tờ, dinh thự của Ma Huateng giá trị hơn nhiều so với của Jack Ma, nhưng "nếu người mua không được các cổ đông của Shek O chấp thuận, thì mọi thứ chẳng còn ý nghĩa gì", Bruce Li, phó giám đốc hãng bất động sản và tái định cư Asia Pacific Properties, nhận định. 

Chuyên đề