Singapore số hóa toàn bộ dịch vụ hành chính công trong 5 năm

Từ thanh toán hóa đơn cho tới mua bất động sản, ôtô, các giao dịch tại Singapore sẽ được thực hiện hoàn toàn qua các trang web của chính phủ...
Singapore số hóa toàn bộ dịch vụ hành chính công trong 5 năm

Theo tờ South China Morning Post, Chính phủ Singapore vừa công bố kế hoạch Digital Readiness Blueprint nhắm tới mục tiêu vào năm 2023, mọi công dân và doanh nghiệp tại nước này có thể tiếp cận các dịch vụ của chính phủ mọi lúc, mọi nơi qua thiết bị kết nối Internet. 

Kế hoạch Digital Readiness Blueprint sẽ hướng công dân Singapore tới tương lai không tiền mặt cùng nhiều giải pháp tiên tiến. Theo đó, công dân nước này cũng có thể thực hiện 90 - 95% giao dịch thông qua các website của chính phủ. 

Nằm trong kế hoạch này, ứng dụng có tên SingPass Mobile sẽ được đưa vào áp dụng trong năm nay, cho phép người dùng tiếp cận các dịch vụ của chính phủ mà không cần thiết bị tạo mật khẩu một lần hay mật khẩu qua tin nhắn, Phó thủ tướng Teo Chee Hean cho biết. 

Ứng dụng này sẽ cho phép công dân "thanh toán hóa đơn, ký các giấy tờ trực tuyến, đăng ký mua nhà công, hay thậm chí mua mua bán nhà hoặc ôtô", ông Teo cho biết. 

Chính phủ đảo quốc này cũng sẽ đưa các giao dịch hiện tại sang hình thức trực tuyến hoàn toàn, ví dụ như kê khai thuế thu nhập hay truy cập vào các thư viện. Tuy nhiên, một số giao dịch như nhận chìa khóa nhà vẫn được thực hiện theo hình thức truyền thống. 

Kế hoạch 5 năm này được soạn thỏa bởi Văn phòng Chính phủ số Quốc gia Thông minh (SNDGO) của Singapore, nhằm đưa tất cả dịch vụ công sang hình thức trực tuyến, hướng tới xây dựng một quốc gia số. 

Ngoài việc cho phép công dân truy cập các trang web của chính phủ an toàn hơn thông qua một nền tảng thanh toán và ứng dụng thống nhất, chính phủ Singapore cũng đang mở rộng ứng dụng kho dữ liệu cá nhân MyInfo tới nhiều doanh nghiệp. 

MyInfo cho phép tự động điền thông tin của người dùng vào các biểu mẫu trực tuyến nhằm giúp tiết kiệm công sức lặp lại thông tin trên các biểu mẫu. 

Thông qua Nhà phát triển MyInfo và Cổng thông tin đối tác - ra mắt vào tháng 12 năm ngoái, các doanh nghiệp giờ đây có thể thực hiện các giao dịch mà không gặp nhiều phiền toái. 

Chính phủ Singapore cũng đặt mục tiêu nâng tỷ lệ hài lòng của công dân với các dịch vụ công lên 75 - 80% vào năm 2023. Tỷ lệ này sẽ được do thông qua các khảo sát, SNDGO cho biết. Hiện tại, khoảng 70% công dân và 60% doanh nghiệp tại Singapore hài lòng với các dịch vụ số của chính phủ.

Cán bộ hành chính công của nước này cũng sẽ được trang bị các kỹ năng số cần thiết. Khoảng 20.000 nhân viên hành chính công của Singapore sẽ trải qua khóa đào tạo về phân tích dữ liệu, tăng gấp đôi so với mục tiêu 10.000 người trước đó. 

Một số nhóm nhân viên hành chính sẽ được học cách xây dựng các mô hình nhằm dự đoán những nhóm công dân dễ bị tổn thwnog và thiết kế giải pháp để can thiệp sớm. 

Chính phủ Singapore cũng đang thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có việc ứng dụng AI vào phác họa các biểu đồ về giao thông nhằm dự đoán sự cố. 

Chuyên đề