Sharp hồi sinh nhờ Foxconn

Hãng điện tử Nhật Bản vừa cho biết đã có lợi nhuận trở lại trong quý II, nhờ các nỗ lực cắt giảm chi phí dưới thời Foxconn.

Sharp cho biết đã có lãi ròng 14,5 tỷ yen (131 triệu USD) trong quý II. Cùng kỳ năm ngoái, hãng này lỗ 27,5 tỷ yen. Doanh thu quý trước tăng gần 20% lên 506,4 tỷ yen.

Hãng vẫn giữ ngyên dự báo cả năm, với 59 tỷ yen lợi nhuận ròng tài khóa 2017. Doanh thu ước tính đạt 2.510 tỷ yen.

Sự phục hồi này chủ yếu nhờ doanh số tăng và cải tổ cấu trúc - trong đó có cắt giảm chi phí. "Tác động từ kế hoạch cải tổ chi phí dưới thời Foxconn khá rõ ràng", Hideki Yasuda - nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Ace nhận xét, "Việc Sharp hồi sinh đơn giản chỉ tùy thuộc vào việc họ có thể tạo ra sản phẩm gây tiếng vang mà các công ty khác không thể copy hay không".

Sharp hồi sinh nhờ Foxconn ảnh 1

TV Sharp được bày bán tại một cửa hàng điện tử ở Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh:EPA

Suốt thập kỷ qua, Sharp đánh cược vào màn hình tinh thể lỏng (LCD), quảng cáo đây là công nghệ tiên tiến nhất thế giới. Tuy nhiên, công nghệ này đã trở thành điểm yếu của họ khi thị trường trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều sau khủng hoảng 2008 và nhiều đối thủ giá rẻ nhảy vào ăn mòn lợi nhuận.

Đầu năm ngoái, Sharp đồng ý bán cho Foxconn (Đài Loan, Trung Quốc) sau nhiều năm vật lộn với nợ nần và thua lỗ. Đây là thương vụ đầu tiên một công ty nước ngoài mua hãng điện tử lớn của Nhật Bản.

Đến tháng 8/2016, Foxconn hoàn tất mua 66% cổ phần của Sharp với giá 3,7 tỷ USD. Thương vụ này là bước ngoặt với ngành điện tử tiêu dùng của Nhật Bản, từng thống trị thế giới với các thương hiệu toàn cầu như Sony hay Panasonic. Tuy nhiên, cạnh tranh khốc liệt thời gian gần đây đã khiến các công ty này lao đao.

Chuyên đề