Sếp JPMorgan dọa đuổi việc nhân viên nếu mua Bitcoin

Jamie Dimon cho biết ông sẽ sa thải bất kỳ nhân viên nào mua bán Bitcoin vì tội "ngu dốt".
Jamie Dimon cho rằng Bitcoin sẽ không có kết cục tốt. Ảnh:Bloomberg
Jamie Dimon cho rằng Bitcoin sẽ không có kết cục tốt. Ảnh:Bloomberg

Tiền ảo này "sẽ không có kết cục tốt đẹp đâu", CEO JPMorgan Chase & Co - Jamie Dimon cho biết trong một cuộc họp với nhà đầu tư tại New York hôm qua. Ông dự báo Bitcoin sẽ sụp đổ và gọi nó là "một trò bịp".

Nếu phát hiện nhân viên mua bán tiền ảo, ông cho biết: "Tôi sẽ sa thải họ trong một nốt nhạc. Vì 2 lý do: Vi phạm quy định công ty, và ngu ngốc. Cả hai đều nguy hiểm".

Giá Bitcoin đã tăng vọt trong vài tháng gần đây, lên hơn 3.900 USD hiện tại, nhờ công nghệ khối chuỗi được chấp nhận rộng rãi và nhà đầu tư lạc quan rằng thời gian giao dịch ngày càng ngắn sẽ thúc đẩy sự phổ biến của tiền ảo. Năm nay, giá Bitcoin đã tăng hơn 4 lần - làm dấy lên nghi ngại về bong bóng.

Sau nhận định của Dimon, giá Bitcoin giảm tới 2,7% mới hồi phục. Tuần trước, giá tiền ảo cũng đi xuống sau thông tin Trung Quốc lên kế hoạch cấm giao dịch tiền ảo trên các sàn trong nước.

Dimon cho biết ông nghi ngờ khả năng giới chức cho phép tiền ảo này tồn tại ngoài vòng kiểm soát, đặc biệt nếu có sự cố xảy ra. "Chắc ai đó phải mất mạng thì Chính phủ mới vào cuộc. Anh thấy Trung Quốc đấy, Chính phủ muốn kiểm soát cung tiền của họ", ông nói.

Dimon cũng phân biệt rõ giữa Bitcoin và công nghệ khối chuỗi. Ông cho rằng khối chuỗi có thể có ích. Tuy nhiên, việc ứng dụng của các ngân hàng "không thể làm trong một sớm một chiều được".

Ông nhận định Bitcoin chỉ có ích với những người chẳng có lựa chọn nào khác, miễn là nguồn cung tiền ảo này không tăng vọt. "Nếu anh ở Venezuela, Ecuador, Triều Tiên hay những nơi tương tự, hoặc anh bán ma túy, giết người, làm mấy việc kiểu đó, tốt nhất là dùng Bitcoin thay vì USD", ông nói, "Tiền ảo cũng có thị trường riêng, nhưng rất hạn chế thôi".

Chuyên đề