Sắp có phiên bản tiền số của đồng đô la Mỹ

(BĐT) - Hãng công nghệ tài chính Circle đang tìm cách tạo ra đồng USD phiên bản kỹ thuật số nhanh hơn và tốt hơn.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hôm 15/5 (theo giờ Mỹ), startup được ngân hàng Goldman Sachs hậu thuẫn công bố rằng đồng tiền số mới sẽ được neo vào đồng USD (giống như Tether) và vòng đầu tư trị giá 110 triệu USD sẽ do hãng khai thác tiền mã hóa Bitmain dẫn đầu. Bitmain từng giúp đưa giá trị của Circle lên gần 3 tỷ USD.

“Điều này sẽ mở ra quyền lực đáng kinh ngạc cho đồng USD. Về cơ bản, đây sẽ là một đồng USD hoạt động trên Blockchain”, CEO Circle Jeremy Allaire cho biết.

Circle là một trong những công ty khởi nghiệp liên quan tới Blockchan được tài trợ nhiều nhất, với các nhà đầu tư bao gồm Goldman Sachs Group và Baidu. Công ty công nghệ tài chính này vận hành mạng lưới thanh toán trực tiếp và ngang hàng giữa đôi bên thông qua công nghệ Blockchain – công nghệ nền tảng đằng sau Bitcoin.

Đồng USD Coin ra đời nhằm giải quyết một vấn đề quan trọng trong việc sử dụng tiền số, đó là sự biến động giá cả.

Các nhà phê bình cho rằng tiền số không thể được sử dụng như một phương thức thanh toán bởi tính biến động quá nhanh và quá thường xuyên của nó. Chẳng hạn như Bitcoin, đồng tiền số lớn nhất thế giới hiện nay đã tăng mạnh vào cuối năm ngoái lên mức đỉnh gần 20.000 USD, nay được giao dịch quanh mốc 8.400 USD.

Khách hàng của Circle sẽ được yêu cầu giữ 1 USD cho mỗi đồng USD Coin, nhằm giúp giá ổn định. Nhiều công ty khác như Tether và Basis cũng đã đưa ra “đồng tiền số ổn định” với giá trị gắn liền vào USD. Tuy nhiên, ông Allaire cho biết cần có một “giải pháp thay thế phù hợp” cho Tether – đồng tiền số hiện có 2,2 tỷ USD giá trị thị trường, theo CoinMarketCap.

Một khi USD được chuyển sang USD Coin của Circle, theo ông Allaire, nó có thể được chuyển đi trong vài giây nhờ công nghệ Blockchain. Ông cho hay Circle sẽ thêm đồng tiền số cho cả Euro và bảng Anh, tuy nhiên sẽ ít có khả năng xuất hiện đồng tiền số cho các loại tiền tệ châu Á bởi tính cạnh tranh hiện tại trong thị trường này.

Bitmain, được biết đến là một nhà “khai thác” tiền số, đang dẫn đầu khoản đầu tư chiến lược trị giá 110 triệu USD vào Circle. Vòng tài trợ cho Circle cũng bao gồm các nhà đầu tư hiện thời như Breyer Capital, Tusk Ventures, IDG Capital, Pantera và Blockchain Capital. 

Chuyên đề