Sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tăng chậm trong tháng 10

(BĐT) - Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã hạ nhiệt vào tháng trước, trong khi đầu tư tài sản cố định và doanh số bán lẻ tăng chậm hơn so với dự kiến. Điều này cho thấy nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới có thể hụt hơi khi chính phủ nước này có những biện pháp xử lý kiên quyết đối với tình trạng nợ xấu và ô nhiễm môi trường.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trong tháng 10/2017, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2016, thấp hơn mức dự tính 6,3% của các nhà phân tích và giảm 0,4% so với mức tăng trưởng 6,6% đạt được trong tháng 9/2017.

Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), tăng trưởng trong đầu tư tài sản cố định đạt 7,3%, thấp hơn mức 7,4% mà các nhà phân tích dự đoán.

Kinh tế Trung Quốc đã có mức tăng trưởng đáng ngạc nhiên, đạt mức gần 6,9% trong 9 tháng năm 2017. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự phục hồi của khu vực sản xuất và công nghiệp, xuất phát từ việc mạnh tay chi tiêu cho cơ sở hạ tầng của chính phủ, thị trường bất động sản tích cực và xuất khẩu bật tăng.

Người khổng lồ Châu Á tiếp tục có nhu cầu lớn về hàng hóa nguyên liệu và tiêu dùng, thúc đẩy nhu cầu còn nhiều tiềm năng trên thế giới về ô tô, điện thoại, tivi và các sản phẩm công nghiệp. Tuy nhiên, nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới đã bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi khi chính phủ đưa ra những biện pháp hạn chế nợ xấu và các quy định chặt chẽ về ô nhiều môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp.

Tăng trưởng trong đầu tư tư nhân của Trung Quốc giảm từ mức 6% xuống còn 5,8% trong 9 tháng năm 2017. Doanh số bán lẻ tháng 10/2017 tăng 10%, thấp hơn mức 10,4% dự báo.  

Chuyên đề