Ripple – đồng tiền kỹ thuật số đang bắt đầu gây sốt

(BĐT) - Cơn số Bitcoin đã giúp cho những đồng tiền kỹ thuật số khác như Litecoin hay Ethereum có cơ hội để “tỏa sáng” riêng, và lần này đến lượt Ripple.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo CNN, Ripple đã tăng giá chóng mặt trong vài tuần gần đây, trở thành đồng tiền số có giá trị vốn hóa lớn thứ hai thế giới và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Theo CoinMarketCap, Ripple, mã XRP, từng là đồng tiền số ít được biết đến, giờ đây có giá khoảng 2,6 USD, với mức giá trị vốn hóa thị trường lên tới hơn 100 tỷ USD. Trước đó, hồi đầu tháng 12, giá Ripple chỉ đạt mức 25 cent.

Ripple có giá rẻ hơn nhiều so với Bitcoin cho dù tăng mạnh về giá. Sau một đợt biến động tháng 12, Bitcoin hiện được giao dịch ở ngưỡng 15.00 USD, với giá trị vốn hóa thị trường hơn 250 tỷ USD.

Khác với Bitcoin, Ripple được kiểm soát bởi một công ty duy nhất, công ty Ripple có trụ sở ở San Francisco, Mỹ. Đã có những báo cáo cho biết thông tin giám đốc điều hành cũ và hiện tại của Ripple đã trở thành những tỷ phú tiền số nhờ sự bùng nổ của đồng Ripple trong thời gian gần đây.

Ripple được tạo ra vào năm 2012 với mục đích tạo thuận lợi cho các giao dịch tài chính toàn cầu. Ripple khác biệt với các nền tảng đồng tiền số khác thông qua việc kết nối với các ngân hàng hợp pháp. Các ngân hàng đang sử dụng nền tảng công nghệ Ripple bao gồm Santader, Bank of America và UBS. Trong thời gian gần đây, các công ty dịch vụ tài chính ở Nhật Bản và Hàn Quốc đã ứng dụng công nghệ Ripple, góp phần tăng giá đồng tiền số này.

Theo Stephen Powaga, trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty đầu tư Blockchain Momentum, Ripple và một số đồng tiền số khác có phí giao dịch tương đối thấp, khiến những đồng tiền này được ưa chuộng hơn khi dùng để thay thế cho Bitcoin.

Nhưng không giống như Bitcoin, Ripple không được tạo ra hay “đào” bởi người dùng, thay vào đó công ty Ripple sẽ kiếm soát đồng tiền này. Công ty Ripple ban đầu tạo ra khoảng 100 tỷ đồng Ripple, và hiện tại có khoảng 38 tỷ đồng Ripple đang được lưu thông. Công ty có thể tung ra 1 tỷ đồng Ripple mỗi tháng, mà theo dự báo của Powaga, điều này có thể sẽ khiến thị trường Ripple rơi vào tình trạng bão hòa.

“Điều này khiến tôi lo lắng bởi họ chọn cách tung ra nhanh nhất có thể, chỉ trong vòng 4 năm tới, bạn sẽ thấy mức cung Ripple tăng gấp đôi”, ông Powaga cho biết. Giá Ripple có thể sẽ chịu nhiều sức ép. “Tôi không chắc chắn một số người tham gia thị trường có thể đánh giá đầy đủ khả năng lạm phát Ripple.”

Thanh toán xuyên biên giới có thể mất vài giờ đồng hồ đối với Bitcoin hoặc mất vài ngày đối với các phương tiện thanh toán truyền thống. Trong khi đó, các giao dịch như vậy đối với Ripple chỉ mất vài giây.

Giống như Bitcoin, mạng lưới thanh toán của Ripple, RippleNet, sử dụng công nghệ Blockchain. Mỗi Blockchain là một cuốn sổ cái chung chứa dữ liệu giao dịch từ bất kỳ ai sử dụng dịch vụ. Các giao dịch sẽ được thêm vào “block”, hoặc liên kết mã tạo thành chuỗi, và mỗi giao dịch được ghi trên 1 “block” trong chuỗi.

Chuyên đề