Quốc hội Mỹ thảo luận mua sắm công qua các sàn giao dịch thương mại điện tử

(BĐT) - Đầu tháng 11 vừa qua, trong khi các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook và Twitter phải ra điều trần trước Quốc hộ Mỹ về vai trò của họ trong việc tạo điều kiện cho Nga gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016 thì Amazon được loại trừ. Ngoài ra, Amazon đang đứng trước khả năng có thể giành được nhiều lợi thế so với nhiều đối thủ bán lẻ khác để được nhận thầu cung cấp hàng hóa thông thường có trị giá hàng tỷ USD cho chính phủ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Mục 801 của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia NDAA, hiện đang được thảo luận tại ủy ban hội thảo của Quốc hội Mỹ, có thể đưa đến việc chuyển phần mua sắm các mặt hàng thương mại thông thường của Bộ Quốc phòng Mỹ được thực hiện qua các sàn thương mại điện tử trực tuyến. Về lý thuyết, chính phủ có thể mua sắm sản phẩm văn phòng qua bất cứ website nào có chào bán, đó cũng là lĩnh vực mà Amazon đang thống trị.

Theo quy định của Mục 801, một chương trình mua sắm cần được xây dựng sao cho chính phủ có thể mua sắm thông qua các sàn giao dịch trực tuyến và quy mô của sàn giao dịch sẽ là yếu tố cơ bản để lựa chọn. Vì vậy, dần dần sự thay đổi này có thể tạo điều kiện cho các sàn thương mại kiểu như Amazon tiếp cận các gói thầu mua sắm thiết bị văn phòng của chỉnh phủ có trị giá lên tới 53 tỷ USD.

Các nhà phân tích cho rằng Amazon sẽ là công ty chiếm nhiều lợi thế nhất. Tuy nhiên điều khoản về mua sắm chính phủ thông qua các sàn thương mại điện tử trực tuyến vẫn đang được Quốc hội Mỹ thảo luận.

Mới đây, công ty đã giới thiệu công cụ kinh doanh mới là Amazon Business Prime, mảng kính doanh hàng hóa giữa các doanh nghiệp. Mảng Amazon Business đã có hơn 1 triệu khách hàng với doanh thu trên 1 tỷ USD và tăng trưởng của mảng này chiếm tới ¾ mức tăng trưởng doanh số trong quý 3/2017 của Amazon.

Ý tưởng mua sắm các mặt hàng thông thường cho chính phủ thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử tại Mỹ do Ủy ban công tác quốc phòng thuộc Quốc hội Mỹ đưa ra và sàn thương mại trực tuyến được định nghĩa là một cổng thương mại không thuộc chính phủ bán các sản phẩm. Cơ quan quản lý dịch vụ công GSA phải tuân thủ quy định của luật pháp, theo đó phải chọn được từ hai sàn giao dịch trở lên để đấu thầu mua sắm, và các sàn đủ tư cách đấu thầu phải chọn nhiều nhà cung cấp cho cùng một loại sản phẩm và có sự thay đổi liên tục các nhà cung cấp này. Mặc dù vậy, một số người cho rằng điều đó cũng có nghĩa là chỉ các công ty như Amazon hay Walmart mới có lợi thế nhất.

Với các sàn giao dịch trực tuyến, nơi có thể đưa lại những hợp đồng kiểu chỉ định thầu, sẽ giúp các quan chức chuyên mua sắm cho các nhu cầu hàng hóa chính phủ không cần phải tìm kiếm các bản hợp đồng kiểu chào cạnh tranh. Sẽ có rất nhiều người bán khi khi truy cập vào các sàn giao dịch này, tuy nhiên sàn đó phải được coi là nơi đáng tin cậy cho những sản phẩm sẽ được mua. 

Chuyên đề