Quân nổi dậy Syria chiếm ngôi làng IS từng thề tử thủ

Phe chống chính phủ Syria hôm nay chiếm giữ ngôi làng Dabiq từ tay Nhà nước Hồi giáo tự xưng, nơi phiến quân thề sẽ diễn ra trận chiến cuối cùng với phương Tây.
IS bị mất ngôi làng mang ý nghĩa biểu tượng ở Syria. Ảnh: AFP
IS bị mất ngôi làng mang ý nghĩa biểu tượng ở Syria. Ảnh: AFP

Với sự hỗ trợ của các xe tăng và chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ, quân nổi dậy Syria đã tiến vào kiểm soát Dabiq và thị trấn Soran liền kề sau một loạt đụng độ sáng nay, Reuters dẫn tin từ Ahmed Osman, chỉ huy nhóm Sultan Murad, chi nhánh của Quân đội Syria tự do (FSA), cho biết.

"Chuyện thần thoại về cuộc chiến vĩ đại của IS ở Dabiq đã chấm dứt", ông Osman nói.

Theo một thông điệp mà IS dùng rất nhiều trong chiến dịch tuyên truyền của chúng, Dabiq sẽ là nơi diễn ra "trận chiến tận thế" giữa người theo đạo Hồi và những "kẻ bội giáo", ám chỉ quyết tâm tử thủ địa điểm này. Ngôi làng này nằm dưới chân một ngọn đồi nhỏ thuộc vùng đồng bằng trù phú của Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 14 km.

FSA là một nhóm chống chính phủ, nỗ lực lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Từ đầu năm nay, các khu vực do IS chiếm giữ ở Syria đã bị mất dần vào tay Lực lượng dân chủ Syria (SDF), một nhóm người Kurd và Arab do Mỹ hậu thuẫn.

Trong một diễn biến khác, đại diện Mỹ, Nga và 7 nước khác hôm qua đã không đạt được chiến lược chung nhằm kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 6 năm ở Syria. Đây là cuộc hội thảo luận đầu tiên được tổ chức kể từ khi kế hoạch ngừng bắn cho Syria do Mỹ và Nga cùng thống nhất sụp đổ vài tuần trước.

Ngôi làng Dabiq chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 14 km. Ảnh: AFP 

Chuyên đề