Quan chức Trung Quốc ví người ủng hộ độc lập cho Đài Loan với ruồi

Quan chức Trung Quốc hôm nay trích dẫn thơ của Mao Trạch Đông để nói về những nỗ lực của những người ủng hộ độc lập cho Đài Loan, Hong Kong.
An Phong Sơn, người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc. Ảnh:AFP
An Phong Sơn, người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc. Ảnh:AFP

Người ủng hộ độc lập cho Đài Loan, Hong Kong sẽ phải gánh chịu thất bại, họ sẽ giống như những con ruồi bị đập trên mặt đất, Reuters dẫn tuyên bố hôm nay của quan chức chính phủ Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc ngày càng lo lắng về phong trào đòi độc lập còn non trẻ và các cuộc biểu tình gần đây diễn ra ở Hong Kong, cựu thuộc địa của Anh, được trả về Đại lục năm 1997.

Trung Quốc cũng nghi ngờ sâu sắc nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, người bị Bắc Kinh cho là đang thúc đẩy cho nền tự trị của hòn đảo.

Thái Anh Văn nói bà muốn hòa bình với Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ ly khai, cần được thống nhất, kể cả bằng vũ lực.

Bắc Kinh đã cảnh báo các nhà hoạt động ủng hộ độc lập ở cả Đài Loan và Hong Kong. Các nhà hoạt động Hong Kong đã tới Đài Loan trong năm nay, xuất hiện trong cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan, cơ quan hoạch định chính sách của Trung Quốc.

"Một nhóm nhỏ thuộc lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan đang kết nối trong vô vọng với nhóm ở Hong Kong để chia rẽ đất nước, điều này sẽ không thể thành công", người phát ngôn An Phong Sơn, thuộcVăn phòng Các vấn đề Đài Loan, tuyên bố.

Ông An nói việc này giống như câu 'Trong thế giới nhỏ bé này, vài con ruồi lao thân mình chống lại bức tường", một câu thơ sáng tác năm 1963 của Mao, thường được dùng để nói Trung Quốc không run sợ trước bất cứ kẻ thù nào.

Bình luận của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng mới về vấn đề Đài Loan sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Trump và bà Thái, điều khiến Bắc Kinh tức giận.  

Chuyên đề