Quan chức Mỹ có thể sắp tới Bắc Kinh đàm phán thương mại

Một dấu hiệu nữa cho thấy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có những bước tiến nhằm “giảm nhiệt” căng thẳng thương mại...
Quan chức Mỹ có thể sắp tới Bắc Kinh đàm phán thương mại

Một đoàn quan chức Mỹ sẽ tới Bắc Kinh trong tuần bắt đầu vào ngày 7/1 để đàm phán thương mại với các quan chức Trung Quốc - nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg.

Phó đại diện thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish sẽ là người dẫn đầu đoàn quan chức Mỹ trong chuyến đi đàm phán này. Ngoài ra, trong đoàn còn có Thứ trưởng phụ trách vấn đề quan hệ quốc tế của Bộ Tài chính Mỹ, ông David Malpass - nguồn tin đề nghị không tiết lộ danh tính cho hay.

Đây sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa quan chức hai nước kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt thỏa thuận "đình chiến" thương mại kéo dài 90 ngày trong cuộc gặp diễn ra vào đầu tháng này ở Argentina. Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã có các cuộc thảo luận qua điện thoại để chuẩn bị cho vòng đàm phán sắp tới.

Cuộc gặp sắp diễn ra là một dấu hiệu nữa cho thấy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có những bước tiến nhằm "giảm nhiệt" căng thẳng thương mại.

Tuần này, Bắc Kinh công bố đợt cắt giảm thuế nhập khẩu thứ ba, theo đó hạ thuế đối với hơn 700 mặt hàng từ ngày 1/1. Động thái này được xem là một nỗ lực của Trung Quốc mở rộng hơn cánh cửa nền kinh tế và thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã quay trở lại mua đậu tương Mỹ và tạm thời dỡ bỏ thuế quan trừng phạt đối với ôtô nhập khẩu từ Mỹ. Về phần mình, Mỹ đã nhất trí dừng áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc cho tới hết tháng 2.

Mặc dù vậy, ông Derek Scissors, chuyên gia về Trung Quốc thuộc Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ (AEI) cho rằng với thành phần đoàn quan chức Mỹ tới Bắc Kinh đàm phán như nói ở trên, hai bên khó có thể đạt được một bước tiến lớn mang tính đột phá nào trong những đòi hỏi mà chính quyền ông Trump đưa ra đối với Trung Quốc, nhất là trong các vấn đề bảo vệ tài sản trí tuệ, chuyển giao công nghệ và trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước.

"Việc quan chức cấp nội các của hai nước chưa thể gặp trong vòng 45 ngày đầu tiên của thời hạn 90 ngày khiến rất khó đạt được những thay đổi mang tính căn bản từ phía Trung Quốc", ông Scissors nhận định.

Sau khi trở về từ cuộc gặp với ông Tập ở Buenos Aires, ông Trump nói rằng đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ là người dẫn đầu đàm phán thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, theo như những gì nguồn tin tiết lộ, ông Lighthizer sẽ không đến Bắc Kinh trong lần đàm phán sắp tới.

Hôm 9/12, ông Lighthizer tiết lộ với kênh CBS rằng ông Trump không có ý định kéo dài cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sang tháng 3, và ngày 1/3 sẽ là "hạn chót cuối cùng" cho đàm phán.

Trong khi đó, một số quan chức khác của chính quyền ông Trump, bao gồm Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow, nói Mỹ có thể tiếp tục hoãn việc áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu hai bên đạt được những bước tiến cần thiết.

Chuyên đề