Quan chức Liên Hợp Quốc đề nghị vào cuộc điều tra nghi án Kim Jong-nam

Ông Tomas Ojea Quintana, điều tra viên tại Liên Hợp Quốc, ngày 13/3 đã đề cập đến khả năng đề nghị Liên Hợp Quốc tham gia điều tra về nghi án công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam bị sát hại ở Malaysia tháng trước.
Ông Tomas Ojea Quintana. (Ảnh: AFP)
Ông Tomas Ojea Quintana. (Ảnh: AFP)

Trả lời phỏng vấn hãng tin Kyodo của Nhật Bản, ông Quintana nói: “Tôi dự định sẽ đề nghị được cung cấp thông tin chính thưc về kết quả điều tra nhằm xác định tiến trình điều tra đã đi tới đâu và xem có dấu hiệu can dự cấp quốc gia hay không và xem sự can dự đó như thế nào”

Ông Quintana kêu gọi một cuộc điều tra độc lập và chương trình bảo vệ nhân chứng trong nghi án công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại Malaysia.

Một người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol đã bị sát hại hôm 13/2 tại sân bay Kuala Lumpur khi đang chờ bắt chuyến bay đi Macao. Giới chức Malaysia hôm 10/3 chính thức xác nhận người này là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên. Liên quan đến vụ việc này, phía Nhật Bản và Trung Quốc đã cung cấp dấu vân tay để hỗ trợ xác định danh tính nạn nhân. 

Chuyên đề