Quá nửa người Mỹ ủng hộ ông Trump trong vấn đề Triều Tiên

1/4 người Mỹ được khảo sát tin là cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều hôm 12/6 sẽ dẫn tới việc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân...
Màn hình TV phát sóng bản tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều trong một quán bar ở Manhattan, New York hôm 12/6 - Ảnh: Reuters.
Màn hình TV phát sóng bản tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều trong một quán bar ở Manhattan, New York hôm 12/6 - Ảnh: Reuters.

Hơn một nửa người Mỹ được khảo sát nói rằng họ ủng hộ cách Tổng thống Donald Trump xử lý vấn đề Triều Tiên, nhưng chỉ 1/4 tin là cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều hôm 12/6 sẽ dẫn tới việc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân - theo kết quả một cuộc khảo sát do Reuters/Ipsos thực hiện.

Tuyên bố chung đạt được trong cuộc gặp ở Singapore giữa ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói rằng Bình Nhưỡng sẽ tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn còn Washington sẽ đảm bảo an ninh cho Triều Tiên.

Tuy nhiên, Reuters cho biết, 40% người Mỹ được khảo sát nói họ không tin hai nước sẽ tuân thủ đúng cam kết được đưa ra trong tuyên bố nói trên.

26% khác nói họ tin Mỹ và Triều Tiên sẽ thực hiện đúng cam kết, 34% nói không rõ liệu hai nước có "nói là làm" hay không.

39% số người được khảo sát tin cuộc gặp thượng đỉnh giúp giảm bớt nguy cơ chiến tranh hạt nhân Mỹ-Triều. 37% nói không tin cuộc gặp này mang lại bất kỳ thay đổi gì.

Kết quả cuộc khảo sát Reuters/Ipsos cho thấy vị Tổng thống Cộng hòa nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân Mỹ dành cho một trong những nỗ lực chính sách đối ngoại của ông, bất chấp sự chỉ trích của các chuyên gia về phi hạt nhân hóa rằng ông không giành được cam kết cụ thể nào từ ông Kim Jong Un về từ bỏ hạt nhân.

Những người thuộc Đảng Cộng hòa tỏ ra hào hứng hơn những người thuộc Đảng Dân chủ về những lợi ích tiềm năng của thượng đỉnh Mỹ-Triều. Cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ người Cộng hòa tin rằng cuộc gặp thượng đỉnh giúp giảm nguy cơ chiến tranh hạt nhân cao gấp đôi so với tỷ lệ những người Dân chủ có niềm tin như vậy.

Thậm chí, tỷ lệ người Cộng hòa tin Mỹ và Triều Tiên sẽ thực hiện đúng cam kết còn cao gấp 3 lần so với tỷ lệ tương ứng bên phía những người Dân chủ.

Người Mỹ thuộc phe Dân chủ thường dành cho ông Trump "điểm số" thấp - chỉ 12% ủng hộ kết quả công việc nói chung của vị Tổng thống. Tuy vậy, trong cuộc khảo sát Reuters/Ipsos, 30% số người Dân chủ được hỏi cho biết họ ủng hộ cách ông Trump giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Tổng cộng, có 51% người được hỏi ủng hộ ông Trump trong vấn đề Triều Tiên. Ông cũng là nhà lãnh đạo được đánh giá cao nhất trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, với 40% nói ông là người có công lớn nhất, tiếp theo là Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với 11% và ông Kim Jong Un với 7%.

Ông Trump luôn "tự khen" về vai trò của ông trong việc đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán, một việc mà ông nhấn mạnh là những người tiền nhiệm của ông không thể làm được.

Hiện còn quá sớm để biết liệu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có giúp ích gì cho Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11, cuộc bầu cử mà Đảng Dân chủ sẽ tìm cách giành lại quyền kiểm soát lưỡng viện. Thông thường, chính sách đối ngoại không phải là mối bận tâm chính của cử tri Mỹ trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ như thế này.

Chuyên đề