Qatar thuê cựu bộ trưởng Mỹ xử lý khoảng hoảng ngoại giao

Chính phủ Qatar chi 2,5 triệu USD thuê cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush cùng với công ty luật của ông để hỗ trợ xử lý khủng hoảng ngoại giao sau khi hàng loạt nước cắt quan hệ với quốc gia vùng Vịnh này, Washington Post cho biết ngày 11/6.
Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Ashcroft. (Ảnh: AFP)
Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Ashcroft. (Ảnh: AFP)

Washington Post dẫn nguồn tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Qatar đã chi 2,5 triệu USD để thuê nhóm luật sư thuộc công ty của cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Ashcroft để cố vấn về luật tàu chính chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Theo văn bản thông báo của công ty luật đệ trình lên Bộ Tư pháp, quá trình cố vấn này sẽ kéo dài 90 ngày và do cựu Bộ trưởng Ashcroft đứng đầu.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của công ty luật, ông Ashcroft sẽ đề nghị sự hỗ trợ của một số cựu quan chức, trong đó có những người từng giữ chức vụ cao trong cộng đồng tình báo Mỹ, Cơ quan điều tra liên bang (FBI), Bộ Nội an và Bộ Tài chính. Qua đó, họ sẽ cung cấp cho chính phủ Qatar những lời khuyên chiến lược và toàn diện để xác nhận, đánh giá về nỗ lực của Qatar trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh 9 quốc gia láng giềng đồng loạt tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar hồi tuần trước do cáo buộc nước này tài trợ khủng bố. Qatar đã bác bỏ cáo buộc và tuyên bố đủ sức vượt qua sức ép bao vây kinh tế của các nước láng giềng. “Nhiều người cứ nghĩ rằng chỉ có Qatar mới bị thiệt hại. Chúng tôi mất một đô la, họ cũng thiệt một đô la”, Bộ trưởng Tài chính Qatar Ali Sherif al-Emadi nói.

Chuyên đề