Qatar: 'Chúng tôi mất một USD, họ cũng mất một USD'

Bộ trưởng Tài chính Qatar - Ali Shareef Al Emadi cho biết họ không phải là nước thiệt thòi duy nhất trong cuộc chiến ngoại giao hiện tại.
Bộ trưởng Tài chính Qatar - Ali Shareef Al Emadi. Ảnh:Reuters
Bộ trưởng Tài chính Qatar - Ali Shareef Al Emadi. Ảnh:Reuters

"Rất nhiều người nghĩ chúng tôi là bên duy nhất chịu thiệt. Nhưng nếu chúng tôi mất một USD, họ cũng mất một USD mà thôi", ông Ali Shareef Al Emadi cho biết trong cuộc phỏng vấn trên CNBC khi nói về các nước trong Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh.

Ông nhấn mạnh xung đột chính trị hiện tại là sự kiện "rất không may" vì ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người. "Nhiều gia đình bị chia cắt vì ở rải rác tại các nước này", ông cho biết.

Saudi Arabia, Bahrain, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Ai Cập là những quốc gia Arab hàng đầu đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar tuần trước. Họ cáo buộc nước này tài trợ cho các tổ chức khủng bố trong khu vực. Các nước này còn đóng cửa không phận và tuyến giao thông trên biển với Qatar.

Qatar phải dựa vào các nước vùng Vịnh để nhập khẩu thực phẩm cho dân số 2,5 triệu người. Gần đây, nhiều người dân nước này đã đổ đi mua thực phẩm dự trữ do lo ngại thiếu lương thực trong tháng lễ ăn chay Ramadan.

Tuy nhiên, ông Al Emadi đã bác bỏ những lo ngại này. Ông cho biết trước đó, Doha cũng đã nhập khẩu hàng hóa từ nhiều nơi xa xôi, như Brazil và Australia. Vì thế, Chính phủ sẽ tiếp tục làm điều này. Họ đảm bảo sẽ có đủ đối tác thương mại để làm việc này. "Chúng tôi khẳng định giờ Qatar đã đa dạng hơn trước kia rồi", ông cho biết.

Ông Al Emadi cũng không cho rằng thị trường tài chính Qatar đang sụp đổ. Doha Index đã mất 7,1% tuần trước và đồng riyal cũng lao dốc so với USD, do lo ngại Qatar bị rút vốn.

Dù nhận xét phản ứng này "có thể hiểu được", ông vẫn cho rằng nhà đầu tư không cần lo lắng do Doha có đủ công cụ cần thiết để bảo vệ nền kinh tế và tiền tệ. "Dự trữ của chúng tôi, cùng tài sản của các quỹ đầu tư, có số tiền tương đương 250% GDP. Vì thế, tôi không cho rằng có lý do gì để lo lắng về đồng riyal cả", ông cho biết, "Chúng tôi vẫn thấy rất thoải mái với các khoản đầu tư và thanh khoản hiện tại".

Bộ trưởng Qatar nhấn mạnh Chính phủ không cần phải can thiệp vào thị trường và mua trái phiếu. "Xếp hạng tín nhiệm của chúng tôi vẫn ở mức AA và nằm trong top 20 hoặc 25 trên toàn cầu. Vì thế, tôi nghĩ rằng chúng tôi tốt hơn nhiều nước xung quanh. Qatar rất cởi mở với việc kinh doanh. Chúng tôi có đủ công cụ để bảo vệ nếu phải làm điều gì đó", ông kết luận.

Chuyên đề