Qatar bác cáo buộc liên quan khủng bố từ các nước Arab

Qatar bác cáo buộc ủng hộ phiến quân Hồi giáo sau khi 4 nước Arab công bố danh sách những phần tử khủng bố có liên hệ với Doha.
Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani. Ảnh:Reuters.
Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani. Ảnh:Reuters.

Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain hôm nay công bố danh sách cá nhân, tổ chức được cho là trung gian giữa Qatar và các nhóm khủng bố. Động thái này nhằm gia tăng áp lực với Qatar về cáo buộc Doha can thiệp vấn đề nội bộ các nước láng giềng bằng cách ủng hộ và tài trợ các nhóm Hồi giáo.

"Thông báo chung gần đây của Arab Saudi, Bahrain, Ai Cập và UAE về 'danh sách theo dõi tài chính khủng bố' một lần nữa củng cố những cáo buộc vô căn cứ, không có thực", Reuters dẫn thông báo từ chính phủ Qatar cho biết.

Qatar khẳng định có lập trường chống chủ nghĩa khủng bố "mạnh mẽ hơn nhiều nước trong tuyên bố chung" và sự thật này bị "phớt lờ".

Danh sách của 4 nước Arab có 59 người, 12 tổ chức, bao gồm hai quỹ từ thiện được Qatar tài trợ là Qatar Charity và Eid Charity.

Qatar cho biết họ đi đầu trong tấn công cái gọi là gốc rễ chủ nghĩa khủng bố, mang lại hy vọng về việc làm cho người trẻ tuổi, giáo dục hàng trăm nghìn người tị nạn Syria và tài trợ các chương trình cộng đồng nhằm đối phó chủ nghĩa cực đoan.

Trung Đông đang rơi vào cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất trong những năm gần đây sau khi Arab Saudi và 8 nước khác cắt quan hệ với Qatar. Các quốc gia vùng Vịnh từ lâu đã tố Doha hỗ trợ các nhóm cực đoan, đặc biệt là tổ chức Anh em Hồi giáo, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Qaeda.

Chuyên đề