Putin tố Mỹ thổi phồng mối đe dọa từ Nga với bầu cử tổng thống

Tổng thống Putin cho rằng các chính trị gia Mỹ đã tự tạo ra nỗi hoang mang về mối đe dọa từ Nga nhằm đánh lạc hướng các cử tri trong chiến dịch tranh cử tổng thống.
Tổng thống Putin phát biểu tại sự kiện ở Sochi hôm nay. Ảnh: Reuters
Tổng thống Putin phát biểu tại sự kiện ở Sochi hôm nay. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước các chuyên gia đối ngoại ở Sochi hôm nay, ông Putin nói thật khó tin rằng Moscow có đủ khả năng để gây ảnh hưởng đến cuộc bỏ phiếu vào Nhà Trắng ngày 8/11 tới.

"Sự cuồng loạn về sức chi phối của Nga với cuộc bầu cử tổng thống đã được tạo ra ở Mỹ", ông Putin nói, gọi đây là một mưu mẹo của giới chính trị gia Mỹ nhằm đánh lạc hướng các cử tri khỏi những vấn đề trong nước như nợ công hay kiểm soát súng đạn.

"Việc đánh lạc hướng người dân bằng cái gọi là tin tặc, gián điệp và các tác nhân gây ảnh hưởng từ Nga dễ dàng hơn nhiều. Có ai thực sự nghĩ Nga có thể tác động đến lựa chọn của người dân Mỹ theo cách nào đó không? Nước Mỹ là một quốc gia nhỏ bé hay sao? Mỹ là một cường quốc".

Ông Putin khẳng định Nga không có kế hoạch tấn công nước nào và cho rằng có những lực lượng nhất định ở phương Tây đang cố gắng kích động mối đe dọa từ Nga nhằm gia tăng chi tiêu cho quân sự và nâng cao tầm quan trọng của riêng họ.

Chính quyền Mỹ tuần trước chính thức cáo buộc Nga "can thiệp" cuộc chạy đua vào Nhà Trắng bằng cách tấn công mạng các tổ chức của đảng Dân chủ, trong khi ứng viên Hillary Clinton tố đối thủ Donald Trump là một "con rối" của tổng thống Nga. Moscow bác bỏ những cáo buộc trên.

NBC sau đó đưa tin cơ quan tình báo Mỹ đang chuẩn bị một cuộc tấn công mạng để đáp trả Nga. Hồi cuối tuần, Bộ Ngoại giao Nga thông báo phiên bản website cũ của cơ quan này đã bị một hacker Mỹ thâm nhập và đăng tải thông điệp mỉa mai. 

Chuyên đề