Putin hoãn thăm Paris vì Pháp chỉ muốn bàn về Syria

Tổng thống Nga hoãn chuyến thăm Paris vào tuần tới sau khi phía Pháp nhấn mạnh ông và người đồng cấp Pháp sẽ chỉ bàn về Syria.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Điện Elysee hôm nay thông báo với Điện Kremlin rằng sự kiện duy nhất Tổng thống Pháp Francois Hollande muốn tham dự cùng người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Paris là "cuộc gặp" về Syria. Nga thông báo "muốn hoãn chuyến thăm Pháp vào ngày 19/10", Điện Elysse cho biết, theo AFP.

Giới chức Pháp đang chật vật tìm cách gây áp lực với Nga sau khi Moscow phản đối dự thảo nghị quyết về Syria do Paris soạn thảo tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Pháp hôm qua cho biết Paris muốn giới công tố Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) mở cuộc điều tra Nga và chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad với cáo buộc gây tội ác chiến tranh ở miền đông Aleppo.

Paris được cho là đang dẫn đầu các cuộc thảo luận về việc Liên minh châu Âu (EU) có nên áp đặt thêm biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến tình hình Syria.

Đại sứ Nga tại Pháp Alexander Orlov sáng sớm nay nói Tổng thống Putin vẫn muốn đến Pháp. "Tôi nghĩ cần tiếp tục đối thoại. Chúng tôi có mặt tại đây để đàm phán trong thời gian khó khăn này", Orlov nói với đài Europe 1.

Pháp cho biết việc duy trì đối thoại với Nga là quan trọng và sẽ không cắt đứt quan hệ. Tuy nhiên, những diễn biến ở Syria đang gây tổn hại quan hệ song phương do Paris và Moscow ủng hộ các phe đối lập nhau trong cuộc xung đột Syria. 

Chuyên đề