Putin gửi gắm niềm tin lớn ở Trump

Tổng thống Nga Putin tuyên bố Moscow có nhiều niềm tin vào Tổng thống đắc cử Mỹ Trump và hy vọng cải thiện quan hệ hai nước.
Tổng thống đắc cử Trump và Tổng thống Putin. Ảnh: Guardian.
Tổng thống đắc cử Trump và Tổng thống Putin. Ảnh: Guardian.

"Nga có rất nhiều niềm tin vào Trump", New York Times hôm nay dẫn lời Tổng thống Nga Putin.

Người đứng đầu nước Nga và Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm qua có cuộc điện đàm đầu tiên bàn về cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Putin nói ông hy vọng Moscow có thể xây dựng "đối thoại mang tính hợp tác" với Washington trên cơ sở "bình đẳng, tôn trọng và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau", theo thông cáo của Điện Kremlin.

Putin cũng cho biết mục tiêu của ông là đưa quan hệ Nga-Mỹ trở lại "hợp tác cùng có lợi".

Trong khi đó, Trump nói ông nhận được "những điều tốt đẹp" từ Putin. Trong chiến dịch tranh cử, Trump từng ca ngợi Putin là nhà lãnh đạo tài giỏi hơn Obama.

Trump cũng từng tuyên bố bán đảo Crimea nên thuộc về Nga và Mỹ nên là đồng minh với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố IS tại Syria, giảm bớt hỗ trợ cho NATO, vốn coi Moscow là mối đe dọa chính.

Điện Kremlin cho biết ông Putin là một trong những lãnh đạo đầu tiên trên thế giới chúc mừng Donald Trump đắc cử hôm 9/11, gửi điện mừng một giờ sau kết quả bầu cử.

Một số nhà phân tích cho rằng ông Trump là người khó đoán trước và truyền thống của đảng Cộng hòa coi Nga là mối đe dọa vẫn được duy trì. Chính quyền của ông Putin đang hy vọng phương Tây sẽ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine. 

Chuyên đề