Putin cho phép triển khai quân vô hạn định ở Syria

Tổng thống Nga Putin hôm nay thông qua luật cho phép triển khai các lực lượng ở Syria không thời hạn, động thái được cho là khẳng định hiện diện lâu dài ở đây.
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AP
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AP

Sự phê chuẩn chính thức của Tổng thống Nga Putin với thỏa thuận giữa Moscow và Damascus giúp nó sẽ kéo dài "vô hạn định", AFP đưa tin.

Thỏa thuận này được Nga và Syria ký từ tháng 8 năm ngoái, cho phép Moscow thiết lập căn cứ quân sự Hmeimim để tiến hành các hoạt động hỗ trợ lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Giới quan sát đánh giá động thái mang tính pháp lý của ông Putin có thể được xem là mở đường để Nga đặt căn cứ ở Hmeimim lâu dài. Ước tính Nga có khoảng 4.000 quân nhân đóng ở căn cứ Hmeimim, cùng vài chục chiến đấu cơ.

Điện Kremlin hôm đầu tuần tuyên bố sẽ đưa căn cứ hải quân từ thời Xô Viết ở Syria trở thành căn cứ lâu dài.

Thỏa thuận được thông qua trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây gia tăng, khi Moscow đánh bom ở đông Aleppo, khu vực do phe chống chính phủ Syria kiểm soát.

Sau cuộc tấn công mới đây của lực lượng chính phủ Syria tại Aleppo với sự hỗ trợ của không lực Nga, Mỹ và các nước đồng minh kêu gọi điều tra Nga phạm "tội ác chiến tranh". 

Chuyên đề