PMI của khu vực Eurozone đạt mức cao kỷ lục kể từ năm 1997

Khép lại năm 2017, khu vực chế tạo của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã “tận hưởng” mức tăng trưởng mạnh nhất trong hơn 20 năm.
(Nguồn: worldfinance.com)
(Nguồn: worldfinance.com)

Cụ thể, theo kết quả khảo sát, chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) đứng ở mức 60,6, mức cao nhất kể từ tháng 6/1997. 

Nhà kinh tế Chris Williamson, thuộc IHS Markit, đơn vị tiến hành khảo sát, nhận định đà tăng trưởng bùng nổ của lĩnh vực chế tạo tại Eurozone tiếp diễn trong tháng trước sẽ là một khởi động mạnh mẽ cho năm 2018.

Bên cạnh đó, các chuyên gia dự báo số liệu trên càng củng cố đồn đoán Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ tiến tới chấm dứt chương trình mua trái phiếu vào cuối năm nay. 

Không giống với Eurozone, trong tháng 12/2017, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực chế tạo tại Anh đã "nguội" bớt sau khi đạt mức cao nhất trong bốn năm trong tháng 11/2017.

Thống kê cho thấy PMI trong lĩnh vực chế tạo tại Anh đã giảm từ mức 58,2 trong tháng 11 xuống 56,3 trong tháng 12, thấp hơn mức dự kiến 58,0 trong một cuộc khảo sát do hãng tin Anh Reuters tiến hành trước đó.

Chiến lược gia Alan Clarke, thuộc Scotiabank, nhận định số liệu đáng thất vọng nói trên có thể là một bước lùi tạm thời trong lĩnh vực chế tạo, vốn đóng góp 10% tổng sản lượng kinh tế của nước Anh. Theo chuyên gia này, vấn đề chỉ bắt đầu đáng lo ngại khi xu hướng đi xuống tiếp tục kéo dài trong những tháng tới./.

Chuyên đề